Marc Jacobs: Bậc Thầy Phong-cách Và Đứa Trẻ Hư

Trác-Thúy-Miêu

 

Tờ New York Post bắt đầu bài báo với một câu hỏi “Marc Jacobs bị làm sao vậy?”

Suzty Menkes, thuộc tờ International Heral Tribune viết “toàn bộ chương trình là một sự nhai lại của thời trang đương đại”

Và Women’s Wear Daily thì ghi nhận rằng “Có thể có những người chấp nhận được theo chủ nghĩa stoic và số còn lại thì cho rằng nhà thiết kế là một tay dị hợm”

Với những lời phê bình khá gay gắt từ phía công luận, và không hề có phản hồi hay thái độ ăn năn từ phía nhà thiết kế với việc chương trình vào tháng Chín bị dời lại đến 2 tiếng, và  Marc Jacobs than thở “Sao người ta cứ chua chát ghen tị và ngược đãi tôi như thế?”

Nhưng nếu như chưa từng bị phản ứng với vụ việc show diễn bị hoãn đến 2 tiếng, hai ai đó xiên xỏ ông về những vụ lùm xùm trong các phong cách sáng tạo của mình, ắt hẳn Jacobs đã không có được sự thận trọng đáng có, đúng vào thời điểm ông trình làng những bộ sưu tập đình đám nhất trong sự nghiệp của mình

Phải thừa nhận rằng những cú tấn công đầy tính cá nhân nhắm vào Marc Jacobs dễ khiến nạn nhân chóng mặt. các mẩu tin ngắn quy kết cho ông thái độ tự tôn cực đoan khi trưng bày trên sàn diễn hình ảnh tái hiện chính bản thân mình thấp đậm, lưỡng tính, nhưng trong những thân hình săn chắc và thẫm màu nắng sành điệu (mà ông cũng tranh thủ khoe khoang tí chút trong những bức ảnh mình trần xuất hiện đây đó trên các tạp chí). Các tin lê la truyền miệng cũng quy kết cho Jacobs việc nhờ vả vào giải phẫu thẩm mỹ, vốn là thú tự chiều xa xỉ của giới celebrity. Ông bị xỏ xiên về quá khứ lộn xộn của người tình của mình, kẻ mà ông tưng tiu luôn sắp vào vị trí trung tâm hoặc hàng đầu trong những show diễn của mình. Dân bloggers thì so sánh thương hiệu của ông với Starbucks khi ông khai trương cửa hiệu thứ 3 của mình trên đường Bleecker bên khu Tây, khiến giá nhà đất khu này tăng vọt và làm mới cả diện mạo khu dân cư quanh đấy.

Tờ Page Six thuộc NewYork Post – chuyên trị chuyện bàn nhảm về các nhân vật nổi tiếng,  công khai thái độ ân oán giang hồ cay cú với Jacobs về việc ông xác nhận với tờ Women’s Wear Daily chuyện cai nghiện của mình trước khi xì thông tin cho The Post.

Người ta ngờ vực sự tỉnh táo tâm thần của Jacobs hồi ông cao hứng lè lưỡi ra tại một cuộc trình diễn thời trang

Nhưng thành thật mà nói, nếu những chuyện như vậy không hề xảy ra, hoặc giả thiên hạ có không thù hằn đồn đãi quy kết này nọ, thì chắc gì Jacobs đã đạt được đỉnh điểm thành đạt vui thú như hiện nay.

Hoặc ngược lại?

Bắt đầu từ bộ sưu tập mùa thu 2005 chịu ảnh hưởng neo-grunge với những bộ áo khoác rộng lùng thùng khôi hài. Không một nhà thiết kế nào gây tranh cãi chỉ với một động thái thiết kế như ông, và cũng chưa một nhà thiết kế nào xứng đáng với vị trí đại diện điển hình cho khái niệm thời trang Hoa-kỳ như thế

Những phản ứng cảm tính từ dư luận sau những cuộc trình diễn của ông, dẫu tiêu cực hay tích cực, đều trở thành một thứ động lực khuyến khích Jacobs hứng thú hơn với việc chọc ngoáy dư luận bằng những thiết kế ngông cuồng hơn về sau.

Nhưng điều khiến người ta mê đắm các thiết kế gần đây của Jacobs cũng chính nhờ vào danh tiếng lẫn tai tiếng của những “thành tích” từ các bộ sưu tập trươc của ông. Ông trình làng những bộ trang phục được may dang dở một cách cố ý với nội y lồ lộ ra bên ngoài như những yếu tố trang trí, thể hiện sự chắp vá ngẫu hứng của văn hóa thời trang đương đại, như một tấm gương phản chiếu hình ảnh đôi song sinh nhà Olsen, Victoria Beckham, Britney Spears vad Lindsay Lohan trong thời kỳ cai nghiện, hay như trong những tấm ảnh của họ đăng nhan nhản trên các tờ lá cải như Us Weekly hoặc Star. Ông nhìn vào đó, tái hiện nó và biến đấy thành hình ảnh phụ nữ đương đại. Ông còn công khai với báo giới những nguồn ảnh hưởng được vay mượn từ những tên tuổi gạo cội của làng thời trang mà ông hằng ngưỡng mộ.

Thành công đầu tiên, ít ra là Jacobs tạo nên dư luận.

Fabien Baron, Giám đốc Nghệ thuật, người đã luôn theo sát sự nghiệp của Marc Jacobs từ những ngày đầu đã nhận xét rằng: “Sự khác biệt của một nhà thiết kế xuất sắc, đó là khả năng cảm nhận được khoảnh khắc của trào lưu và đưa nó vào thiết kế trước khi bất cứ ai khác làm điều này. Và không phải ai cũng làm được như vậy. Marc Jacobs đặt cả tâm hồn và toàn bộ con người của ông vào việc tạo nên những cuộc trình diễn, không chỉ bằng thiết kế những mẫu trang phục”

Tuy vậy, tính lập dị quái đản của Marc Jacobs dường như là một nghệ sĩ trình diễn tài tình, tự thể hiện nên màn hoành tráng của chính bản thân. Sáu năm trước, dân tình ngơ ngác nhìn theo những bức quảng cáo khổng lồ trên đường phố và cả trên những chiếc taxi với những dòng chữ “Những cô gái yêu Marc Jacobs” và “Những chàng trai yêu Marc Jacobs”, slogan được tạo nên bởi Barneys New York vào lúc nhà Barneys, hiệp hội Thiết kế thời trang Hoa kỳ và hầu như mọi hiệp hội uy tín  trong ngành công nghệ thời trang cùng “thánh hóa” tên tuổi Ngài Jacobs như một nhân vật tối cao trong ngành thời trang Hoa Kỳ, sau 15 năm vật vã lên bờ xuống ruộng của tên tuổi thiết kế này.

Thế nhưng, mặc nhiên với thành công của thương hiệu, với nguồn trợ lực tài chánh hùng hậu của tập đoàn Louis Vuitton Moet Hennessy, thì Marc Jacobs, ở khía cạnh tâm lí, lại càng trở nên khép kín, lập dị và yếm thế.

Ông tự giải thích điều này với lí do rằng ông đang trải qua tâm lý bất an cao độ, phát sinh từ một quãng thời gian quá dài chịu đựng những cơn đau thắt đường ruột, đôi khi đến tê liệt, mà về sau được kết luận là bệnh viêm ruột kết.

“Trong suốt 20 năm, tôi thậm chí không dám nhìn vào gương, khủng khiếp với hình ảnh của chính mình. Những đôi kính râm to đùng, mái tóc dài bẩn thỉu, những bộ đồ rộng thùng thình, cái áo len cổ lỗ sĩ như một ông giáo già – tất cả những thứ đó đã được tạo nên, không phải từ sự lòng tự ngưỡng mộ ngoại hình của chính mình”

Giờ đây, vào tuổi 44, Marc Jacobs trông hoàn toàn khác biệt, trẻ trung hơn, với thân hình được tập luyện săn chắc, làn da sạch bong không tì vết và những viên kim cương nhà Harry Winston đeo trên tai. Cánh tay chằng chịt hình xăm những nhân vật hoạt hình, có cả SpongeBob SquarePants và, trên cổ tay trái, chữ “Hoàn-Hảo”, có khi ông cao hứng nhuộm tóc màu xanh dương và bảo rằng đó là màu chàm của nhân vật Xì-trum, theo mô tả của mấy trang gallery tạp nham trên internet.

Càng về sau, người ta càng nhận thấy sự liên quan lộ liễu giữa những thiết kế của Marc Jacobs với diện mạo của chính ông, qua những ý tưởng thiết kế những mùa thời trang gần đây ảnh hưởng các trào lưu văn hóa đương đại thể hiện qua những họa tiết, hình ảnh mang tính  hoạt họa và hí họa.

Và đối với Marc Jacobs, sự triệt để trong phản ứng của công luận đối với các thiết kế của ông tỉ lệ thuật với nhận thức cá nhân về niềm đam mê trong sáng tạo của chính mình, và ông lại càng say sưa lao vào những bộ sưu tập gây ồn ào mới.

Vào khi Marc Jacobs tăng cân đến 20 pounds, các thiết kế của ông trở nên cẩn trọng hơn và ít nhiều mang vẻ mệnh phụ hơn, gần như là một hình ảnh của trường phái thiết kế kinh điển của nhà Chanel.

Vào mùa xuân, những bộ thời trang của Marc Jacobs ẩn hiện chi tiết nội y qua lần vải trong mờ của chân váy (cùng lúc, ông xuất hiện trong một kiểu ảnh khỏa thân ngay trên trang bìa của tờ Out and Arena Hommes Plus), như một kiểu cạnh khóe xóc xỉa những loạt chương trình truyền hình thực tế như của bà Beckham, trong khi đó, ông cũng thiết kế nên những mẫu trang sức cho chương trình “The Hills” – một chương trình truyền hình thực tế của MTV.

“Người ta không thật sự quan tâm đến tính thực tế, họ muốn một thứ thực tế được mông má tỉa tót. Và sự trái thói, hư hỏng của công chúng đối với tôi là cả một nguồn kích thích. Như thể ngoài kia là cả một rạp xiếc đầy những nhân vật hoạt hình”.

Và trong vương quốc hoạt hình đa sắc đó, Marc Jacobs tìm được một chỗ đứng cho mình. Mỗi ngày, ông dành ra hai tiếng đồng hồ với huấn luyện viên riêng, ăn toàn thực phẩm ăn kiêng. Tại khách sạn Mercer, nơi trú ngụ ở New York của ông từ năm 1988, Marc Jacobs ngồi trước đĩa thịt gà nạc đã được lọc da, rau luộc và khăng khăng không chịu ăn. Khi được hỏi, ông đổ thừa cho cơn đau bởi vừa bị mổ thoát vị hai ngày trước đó, nguyên nhân là do tập luyện quá mức. Kệ cho chỉ định của bác sĩ là phải nằm dưỡng bệnh, Ngài Jacobs cho rằng năng lượng ngập tràn của mình không cho phép ngồi yên một chỗ, và cứ chốc chốc, ông lại chạy ra ngoài để hút thuốc – thói tật cuối cùng còn lại sau những kỷ luật tập luyện và dinh dưỡng ngặt nghèo.

Ngay lập tức, ông bị một nhóm khách du lịch đến từ Stockholm nhận ra.

“Jag alskar svenska flickor”, Ngài Jacobs líu lo một câu Thụy điển có nghĩa là “Tôi yêu những cô gái Thụy điển” và thanh minh rằng đây là câu tiếng Thụy điển duy nhất mà ông biết.

Người ta chụp hình với Ngài Jacobs trứ danh, trong đó có cả những  phóng viên săn ảnh hay có mặt lượn lờ quanh đó, chỉ để rình chụp cảnh Jason Preston – tình nhân của Ngài Jacobs, trở về từ phòng tập thể hình, thở phù và quăng túi xách xuống đường. Mối quan hệ lúc lên lúc xuống với Preston – vốn  là một tay đàng điếm gầy gò có đôi mắt ngái ngủ, luôn là nguồn đề tài dồi dào cho giới báo chí lá cải lá cọ.

Khi được viên quản lý khách sạn mách lẻo về sự rình chực của đám paparrazi, Jacobs chỉ trả lời “Không sao, kệ họ. Ít nhất là nói theo kiểu đơn giản gọn gàng là vậy. Còn nói theo kiểu tâm lí học, tôi thích sự chú ý hơn bất cứ điều gì khác, như một tuyên ngôn thật thà nhất mà tôi có thể nói được”.

Không biết liệu có phải ai trong giới thời trang cũng yêu quý ngưỡng mộ Ngài Jacobs hay không, đó vẫn là một câu hỏi bỏ lửng. Bridget Foley, biên tập viên tờ Women’s Wear Daily và W, cho rằng điểm giao thoa giữa một nhà thiết kế trẻ, sành điệu và một tên tuổi cây đa cây đề trong làng thời trang – vẫn còn khá trẻ và ít nhiều điều tiếng, cũng chính là nguyên nhân khiến một số người cảm thấy bất an và lúng túng với tính cách và thiết kế của Marc Jacobs. Bà cho rằng “rất có thể, sự tự tin và thành công của ông đến chậm hơn so với một số tên tuổi khác, và điều ấy dễ gây giật mình và ngờ vực”.

Jacobs phủ nhận việc mình cố ý tạo dư luận qua sự ngông cuồng trong thiết kế và cá tính bản thân. Ông cho rằng mình chỉ đơn thuần mang lại cho công chúng điều họ muốn, với những cuộc trình diễn hoành tráng hơn, mang tính thời trang cùng những sự phối hợp phức tạp.

Có lần, khi ngày diễn đã đến và hàng tá trang phục không thể thiếu vẫn còn chưa thực hiện xong. Đây là những bộ váy bảo đảm cho hiệu ứng ánh sáng để khi xuất hiện, những người mẫu xuất hiện và trông như chỉ mặc bộ nội y trên người.

Ông lật cổ tay áo và chỉ vào từ “PERFECT” được xăm trên tay “Tôi thật sự cần phải thấy rằng mọi thứ Hoàn Hảo. Nếu chỉ một chi tiết không đúng như ý muốn, chỉ một mảnh ghép rơi ra khỏi bức tranh, mọi thứ sẽ hoàn toàn khác biệt”

Cũng như với những bộ sưu tập của mình.

Cũng như với chính cuộc đời mình.

Rồi ông nói, “Bạn biết đấy, người ta đang đợi để  được xem một cuộc trình diễn”.

 

Tiểu sử

Marc Jacobs sinh tại New York trong một gia đình Do-thái. Ông học tại Parsons The New School For Design, tốt nghiệp năm 1981. Sống tại Teaneck, New Jersey với gia đình gồm mẹ, chị và em trai, nơi ông đi học tại trường trung học Teaneck. 15 tuổi, Jocobs làm việt tại Charivari, một cửa hiệu thời trang tại New York. Từ đó, Jocobs gia nhập trường Parsons The New School và theo ngành thời trang. Trong suốt quãng thời gian tại trường Parsons, ông liên tiếp đoạt những giải thưởng Perry Ellis Gold Thimble Award 1984, trong cùng một năm là giải thưởng Chester Weinberg Gold Thimble Award và Sinh Viên Thiết Kế Của Năm.

Từ thời gian còn học tại Parsons, Jacobs đã thiết kế và bán những mẫu áo đan móc thủ công đầu tiên của mình. Ông hoàn tất bộ sưu tập đầu tiên cho hãng Reuben Thomas, Inc., dưới thương hiệu Sketchbook. Trong khi đeo đuổi việc học tại trường Parsons, Jacobs bắt đầu làm việc tại Perry Ellis sau khi người sáng lập nhãn hiệu nà qua đời. Ông trở nên được chú ý đến trong làng thời trang khi thực hiện bộ sưu tập mang ảnh hưởng grunge cho nhà perry Ellis, dẫn đến việc ông bị thải hồi  sau đó vào năm 1993. Cùng với Robert duffy, ông thành lập hãng Jacobs Duffy Designs Inc., vẫn tồn tại và hoạt động cho đến bây giờ. Năm 1986, được hỗ trợ bởi Onward Kashiyama USA Inc., Jacobs thiết kế bộ sưu tập đầu tiên mang thương hiệu Marc Jacobs. Năm 1987Jacobs là nhà thiết kế trẻ tuổi nhất được trao giải thưởng vinh dự nhất của ngành công nghệ thời trang – Giải thưởng  Tài năng Thiết kế Trẻ của Hiệp hội Thiết kế Hoa kỳ (The Council of Fashion Designers of America CFDA)

Sự nghiệp

Jacobs và Duffy gia nhập hãng Tristan Russo năm 1989 ở tư cách là Chủ tịch và Phó chủ tịch. Năm 1992, Hiệp hội CFDA, một lần nữa, trao cho ông vinh dự lớn nhất mang tên Nhà Thiết Kế Trang Phục Phụ Nữ Của Năm. Năm 1994, ông cho ra bộ sưu tập hoàn chỉnh đầu tiêu của mình dành cho nam giới.

Jacobs là một tên tuổi nổi trội  trong các trào lưu trang phục dành cho giới tài tử minh tinh của New York, và từ đó, ông cũng nghiễm nhiên trở thành một nhân vật nổi tiếng. xuất hiện tại các cuộc trình diễn của ông là những tên tuổi khét tiếng như Kim Gordon và Vincent Gallo. Hầu hết các bộ sưu tập của ông đều dựa trên những trào lưu quá vãng tại của lịch sử thời trang trải dài theo cột mốc thời gian từ những năm 20 đến thập niên 80.  

Năm 1997, Jacobs được chỉ định làm Giám đốc Sáng tạo của nhà thời trang xa xỉ nhất nhì của Pháp là Louis Vuitton, nơi ông đã thành công trong việc tạo nên bộ sưu tập và phân khúc sản phẩm thời trang may sẵn của thương hiệu này.

Ông được biết đến như một bậc thầy  trong việc phối hợp sáng tạo với nhiều nghệ sĩ tên tuổi khác cho các bộ sưu tập của nhà Louis Vuitton như Stephen Sprouse, Takashi Murakami, và gần đầy nhất là hai tên tuổi từ Mỹ là Richard Prince và Kanye West

Jacobs còn được biết đến qua những sự lựa chọn khuôn mặt người mẫu đặc biệt cho các chiến dịch quảng cáo. Mùa xuân 2007, ông chọn một nữ diễn viên thiếu nhi, khi ấy là Dakota Fanning để diễn xuất trong quảng cáo của mình. Các bộ trang phục được rút nhỏ lại, và những đôi giày được đóng theo kích cỡ dành cho trẻ em để vừa với cô minh tinh nhỏ tuổi. Các chiến dịch quảng cáo của ông cũng sử dụng hình ảnh các nhạc sĩ tên tuổi như Stephen Malkmus, Jarvis Cocker và Michael Stipe của R.E.M., Choloe Sevigny,…đôi song ca nổi tiếng của Nga T.A.T.U. trở thành hai khuôn mặt đại diện cho chiến dịch quảng cáo của Marc by Marc Jacobs cho mùa thời trang thu đông năm 2008 tại Nga.

Thương hiệu

Một số trong những cửa hiệu chính trong hệ thống phân phối bán lẻ hùng mành của Marc Jacobs chỉ trưng bày một số lượng nhỏ các nhãn hàng độc lập thuộc hãng Marc Jacobs (The Marc Jacobs Collection, Marc by Marc Jacobs, và Little Marc dành cho trẻ em). Thậm chí một số cửa tiệm của ông chỉ trưng bày một nhãn hàng duy nhất. vào tháng 5 2008, các cửa hiệu của Marc Jacobs tại Mỹ gồm một số tại New York, San Francisco vàLlos Angeles, cũng như tại Bal Harbour, las Vegas, Guam, Chicago, Savannah, Boston và Provincetown, Mawwachusetts. Trên thế giới, những cửa tiệm tương tự cũng được tìm thấy ở các thành phố lớn tại châu Âu (Paris, London, Madrid, Copenhagen và Moscow), Trung Đông (Beirut, riyadh, Dubai, Kuwait và Doha), Nhật Bản (nhiều tiệm tại Tokuo và Osaka, Kyoto, Kobe, Nagoya, Sendai, Shizuoka, Nagano, Chiba, Matsuyama, và Tottori), Hàn Quốc (Seoul) và những nơi khác tại châu Á (Hongkong, Taipei, Shanghai, Beijing, chengdu, Guanzhou, Manila, Kuala Lumpur, singapore, Jakarta và Bangkok). Các sản phẩm may sẵn và các bộ sưu tập phụ trang cũng được phân phối rộng khắp tại các trung tâm thương mại lớn trên toàn thế giới.

Và các scandal

 

Tháng Hai năm 2008, Marc Jacobs bị quy kết là sao chép, khi một sản phẩm khăn choàng trong bộ sưu tập của ông bị cho là sao y nguyên bản một mẫu khăn từ thập niên 50 của nhà thiết kế Thụy điển Gosta Olofsson, sau phóng viên Rob Millan của tờ Esquire phát hiện ra thiết kế của Jacobs sử dụng trong một bức ảnh quảng cáo và nêu lên phát hiện này trên số báo tháng giêng năm 2008. vào đầu tháng 3 sau đó, Goran Olofsson, con trai của nhà thiết kế Gosta Olofsson được nhắc đến, và Marc Jacobs đã đồng ý với một điều khoản bồi thường tài chánh bản quyền.

 

Năm 2009, Jacobs được xếp hạng 15 trong danh sách “Những Nhân Vật Đồng tính Có

 

Ảnh Hưởng cao Nhất Hoa Kỳ” của tạp chí Out Magazine.

Ông công khai khuynh hướng giới tính của mình, và sắp kết hôn với Lorenzo Martone – người Brazil. Tháng Ba năm 2009, tờ Women’s Wear Daily công bố lễ hứa hôn của họ sau mối quan hệ kéo dài một năm. Tháng Sau năm 2009, họ công bố địa điểm kết hôn tại Provincetown Massachusetts.

The URI to TrackBack this entry is: https://hoaianhv.wordpress.com/2010/03/25/marcjacobs/trackback/

RSS feed for comments on this post.

One CommentĐể lại phản hồi


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: