Thánh-địa Thời-trang Avenue Montaigne

Phong-Vũ

Kinh đô Paris luôn là đứa con cưng và niềm tự hào của ngành công nghệ thời trang thế giới nói chung và thời trang Pháp nói riêng. Và nằm ngay giữa lòng Paris, giữa hai đỉnh của “tam giác vàng” – đại lộ Champs Elysees và bờ sông Seine, là viên tâm bão của cơn sốt mua sắm châu Âu, đại bản doanh của thời trang cao cấp thế giới, cung đường tráng lệ nhất của Paris, và thánh địa hành hương của những tín đồ thời trang may mắn trên khắp thế giới – đại lộ Montaigne.

Người ta đã làm nên một Avenue Montaigne như thế nào?

Từ tên gọi đầu tiên là “Allée des Veuves” (ngõ cửa sổ) – có từ huyền thoại về những quý bà luôn được nhìn thấy sau những tấm cửa sổ tại khu phố này. Năm 1723, Allée des Veuves được đặt tên mới, theo tên của Michel de Montaigne, tác giả của cuốn French Renaissance.

Vào giữa thế kỷ 19, Avenue Montaigne trở nên nổi tiếng qua những đêm vũ hội Mabille tổ chức mỗi buổi tối thứ Bảy. Với những bể phun nước, khoảng 30 000 ngọn đèn khí đốt, với những quầy ném vòng và nhóm nhạc công chơi các vũ điệu polda và những bản waltze lôi kéo những dòng người vui nhộn đến đây trong suốt hơn một phần tư thế kỷ.

Và rồi một ngày vào đầu thế kỷ 20, đại lộ Montaigne thức dậy từ những vũ hội đêm thứ Bảy hiền lành của cư dân Paris và cựa mình trong một cuộc lột xác cực kỳ ngoạn mục và trở thành đại lộ Montaigne ngày nay.

Năm 1913, khi Madeleine Vionnet lần đầu trình diễn bộ sưu tập của bà tại đây, và nhanh chóng tiếp nối theo là những nhà thiết kế nổi tiếng khác. Trong cùng năm 1913 lịch sử ấy, khách sạn cao cấp lừng danh Plaza Athenee và nhà hát Theatre des Champs-Elysees cũng khai trương trên đại lộ này, khiến lịch sử và diện mạo đại lộ Montaigne được thay đổi từ đấy.

Trong hơn một thế kỷ, Montaigne được biết đến như khu vực lịch lãm và sang trọng của giới quý tộc. Nhưng chỉ đến nửa cuối thế kỷ 20, đây mới thật sự trở thành thủ phủ của khái niệm thời trang cao cấp của toàn thế giới bởi sự hùng mạnh của những “nhân khẩu” khét tiếng trên con đường này.

Dường như vẫn chưa đủ với những kẻ cắm dùi danh tiếng đầu tiên như Christian Dior hay Valentino, những năm 80, đại lộ Montaigne lại tiếp tục đón nhận thêm những thương hiệu lẫy lừng khác đặt cửa hiệu tại đây, khiến mỗi ngày trên đại lộ Montaigne trở thành một chợ phiên thời trang lộng lẫy nhất hành tinh. Vào thập niên sau, những năm 1990’s, cùng với sự đổ bộ không ngừng của những thương hiệu đình đám từ khắp thế giới và dòng người mua sắm gồm toàn những đại gia dầu mỏ, tỉ phú Nam Mỹ, chính giới và đặc biệt là sự có mặt dạo gót loanh quanh của những minh tinh khét tiếng nhất hành tinh, hỗn danh “xóm thời trang đỉnh” (top-flight fashion neighborhood) cũng mặc nhiên được “di dời” từ đường Faubourg St – Honoré sang đại lộ Montaigne.

Góp công đầu cho sự nghiệp “vinh danh khu phố” phải kể đến tập đoàn Louis Vuitton với thâm niên 12 năm đổ dồn hàng đống tiền đầu tư vào bất động sản trên đại lộ, nêu gương cho những thương hiệu khác cùng ra sức khuếch bá cửa tiệm của mình và kết quả là sự hào nhoáng được đẩy lên đến đỉnh điểm của đại lộ Montaigne.

Những Số Nhà Biết Nói 

Án ngữ cả một phần của đại lộ không ai khác ngoài tập đoàn hùng mạnh của thời trang thế giới – LVMH (Moet Hennessey Louis Vuitton). LVMH mang lại một khoản đầu tư khổng lồ lẫn sự tập trung của toàn thế giới đến với đại lộ Montaigne, cùng những thương hiệu, các nhà thiết kế khét tiếng khác cùng “đóng đô” tại đây như Céline, Loewe, Vuitton, Inès de la Fressange và Christian Lacroix.

Đây là khu phố hiếm hoi trên thế giới mà mỗi số nhà đại diện cho một tập đoàn hùng mạnh của vẻ tráng lệ và sự xa xỉ. Nếu nhà 45 là “cửa hiệu các quý bà hạnh phúc” mang tên thương hiệu nữ trang Bulgari, nhà 58 là hội St Dupont nơi phần nhiều các quý ông thời thượng dập dìu vào ra, thì nhà số 56 lại là nơi đón tiếp cả quý ông lẫn quý bà đến với những sản phẩm in chi chít cái nhãn hiệu quyền lực Louis Vuitton.

Đương nhiên, ưu tiên hàng đầu trên đại lộ Montaigne vẫn là những đứa con vang danh của thời trang Pháp, kiêu hãnh án ngữ cả một hàng dài lấp lánh những tên gọi như Emmanuel Ungaro, Celine, Nina Ricci, Bonpoint, Christian Lacroix, Chloe. Hẳn nhiên không thể thiếu đế chế hùng mạnh Christian Dior với sự điên rồ ngạo mạn của nhà thiết kế John Galliano tràn trề trên từng vuông cửa sổ nhà số 30, và nữ hoàng phong cách Chanel nhuần nhã và đài các đại diện cho truyền thống kinh điển bất biến của thời trang Pháp tại số 42.

Nước Pháp có thể không là lợi thế sân nhà của những nhà thiết kế đến từ Italy, Mỹ hay Anh quốc, nhưng Montaigne ngay giữa lòng Paris lại là thủ phủ chung của thời trang thế giới. Không hề kém cạnh so với những tên tuổi của thời trang Pháp, các hãng và nhà thiết kế từ khắp nơi trên thế giới cũng khống chế một phần lớn sự hào nhoáng của đại lộ Montaigne.

Người ta có thể tìm thấy những đại diện kiêu hãnh của thời trang Ý tại nhà số 17 liền kề 19 với bảng hiệu Valentino, hai anh em nổi tiếng nhà Versace tung hoành tại nhà số 45, Giogio Armani số 18, Salvatore Ferragamo 45, Ralph Lauren 52, Dolce & Gabbana số 2 lẫn 24, Prada lẫy lừng tại nhà số 8, Jil Sander án ngữ luôn căn 54. Không hề kém cạnh, đại diện thời trang Đức kiêu hãnh trưng bảng Escada tại nhà số 53, trong khi gã khổng lồ Mỹ Calvin Klein bành trướng cả tòa số 53 và phong thái Ăng-lê thuẩn chủng được nhà Joseph tung ra đầy kiểu cách tại một địa chỉ không thể đẹp hơn: số 10 đại lộ Montaigne.

Ngoài các đại bản doanh của công nghệ thời trang, thì ngay cả giới chính trị cũng chen chân tại đại lộ trứ danh này, điển hình như tòa đại sứ Canada, tại nhà số 35.

Và đương nhiên, ngoài thời trang và chính trị, không thể thiếu mặt những tên tuổi trong lãnh vực văn hóa, thậm chí từ rất sớm, điển hình là nhà hát Champs Élysées, một trong những “cư dân” đầu tiên của đại lộ Montaigne.

Với một thành phần xóm giềng như vậy, năm 2009, Hội đồng Montaigne khai trương cả một website về niềm kiêu hãnh chung của họ – đại lộ Montaigne với cả một bản đồ hướng dẫn tham quan được thiết kế thật hấp dẫn mang tên www.avenuemontaigneguide.com.

Thánh đường Haute Couture và gã khổng lồ Ready To Wear.

Mặc dù Paris có hơn một khu mua sắm thời trang, nhưng không đâu thật sự mang lại vẻ hào nhoáng thượng thặng của thuần túy thời trang cao cấp, không chỉ qua những tên tuổi và các sản phẩm lấp loáng đằng sau khung cửa kính, mà từ chính cái không khí, những tòa kiến trúc và những con người trên đại lộ Montaigne đã đem lại cho con đường này một dấu ấn tuyệt đỉnh của sự hoàn hảo.

Trải dài từ đầu đến cuối con phố là cả một đại lộ vinh danh những tên tuổi, những thương hiệu đầy quyền lực của thế giới thời trang. Không hề cường điệu để nói con đường nằm giữa lòng Paris này là một đại diện cho tinh túy thẩm mỹ trang phục của nhân loại.

Án ngữ những góc đường lí tưởng nhất là nhà Dior (số 30), Ungaro (số 2) và Scherrer (số 51) thi nhau phô diễn những góc độ khác nhau của thời trang haute couture qua các bộ sưu tập được trưng bày. Nơi đây, người ta chỉ có thể tìm thấy những hàng vải xa xỉ nhất với giá vài trăm Mỹ kim cho một mét, và được trang trí tinh xảo hầu như hoàn toàn bằng thủ công. Mỗi một tác phẩm như vậy tốn khoảng 70 giờ lao động cho một chiếc váy đơn giản và khoảng 300 giờ để hoàn tất một chiếc váy dạ hội.

Tuy vậy, phần lớn những hàng xóm về sau trên đại lộ Montaigne lại phần nhiều là những tên tuổi hàng đầu về thị phần prete a porter (trang phục may sẵn) của thời trang thế giới, cùng chen vai xuất hiện bên cạnh những cửa hiệu nữ trang và phụ trang nổi tiếng khác như Harel (số 08) – nơi mà một đôi giày có giá khoảng 500 Euro, và nhà S.T.Dupont (số 58) trứ danh với những vật dụng tinh xảo nhất dành cho quý ông. Nhà Caron (số 34) lại là cửa hiệu nước hoa hàng đầu thế giới được nhận biết qua những tấm rèm cửa màu ngọc trai xám, những khung kính tuyệt xảo và những chùm đèn pha lê lộng lẫy, kiêu hãnh trưng bày những dòng hương nổi tiếng được chế tạo từ năm 1919 và độc nhất vô nhị trên toàn thế giới.

Một ngày tại Thánh địa

Quả tình mà nói, nếu không vì những tên tuổi nói trên, Avenue Montaigne sẽ không thể được xem là thánh địa chung của thời trang thế giới. Và các tín đồ thời trang có thể bỏ ra cả nửa ngày đáng nhớ trong đời lang thang từ “đền đài” này đến “thánh đường” kia, và từ “window shopping” (ngó hàng chơi cho vui) đến “shop ‘til you drop” (mua sắm đến ná thở).

Ngoài ra, khái niệm “mua sắm” tại đại lộ Montaigne không chỉ thuần túy là việc tự chiều chuộng nhu cầu chưng diện của bản thân. Đây chính là cách tốt nhất, và thú vị nhất, để khám phá ý nghĩa đằng sau tên gọi “kinh đô ánh sáng” của Paris và mọi huyền thoại về nước Pháp hào hoa thể hiện qua sự tinh tế đến từng chi tiết và ý thức cực đoan về thẩm mỹ không chỉ của con dân Paris, mà của khái niệm về thời trang khi được đặt giữa lòng Paris.

Chiều chuộng những người khách của mình, đại lộ Montaigne không chỉ là những cửa hiệu thời trang danh tiếng, mà mọi thứ ở đây đều phải hoàn hảo và chu đáo khiến người ta không thể, và không muốn dời khỏi đại lộ để đến bất cứ khu vực nào khác. Giữa miên man những cuộc “hành hương” trên thánh địa Montaigne, các tín đồ thời trang may mắn có thể dừng chân xả hơi vào bữa trưa tại L’Avenue tại số 41 – cái tên đơn giản mà nói lên hết sự kiêu hãnh của cư dân Montaigne – nhà hàng Đại lộ. Nơi đây là một điểm mà bạn có thể ung dung ngồi điểm mặt mọi cư dân xinh đẹp và nổi tiếng của đại lộ này. Hoặc tại Relais Plaza, số 21, có thể được xem là “căn-tin ăn trưa” của những tên tuổi nội giới thời trang cao cấp đình đám nhất.

Nơi đây, ngoài thú shopping, người ta còn được hưởng thụ cả một bầu không khí sang trọng tỏa ra từ chính những nhân vật lượn lờ ra vào bên dưới những bảng hiệu. Vào bất cứ ngày nào trong tuần, bạn có thể bắt gặp những người mẫu quốc tế sải đôi trường túc dọc lề hè của Montaigne, một ngôi sao điện ảnh trong bộ thường phục và cặp kính che nửa khuôn mặt lỉnh kỉnh những túi và hộp, hay náo loạn với đám paparazzi đang rình chộp cảnh một đôi celebrity nào đó chở nhau đi sắm nhẫn đính hôn. Nói một cách khác, ngoài việc thu hút những vị khách đến đây để mua sắm, Montaigne cũng là “điểm nóng” của mọi thể loại phóng viên từ thời trang đến giải trí lá cải, bị thu hút bởi hào quang của chính những nhân vật lui tới nơi đây.

Vào cuối ngày, bạn không thể hoàn tất cuộc thăm thú đại lộ Montaigne mà không kết thúc tại một buổi hòa nhạc ở Theatre des Champs Elysees tại số 15 (và tốt hơn hết là đã được đặt chỗ trước qua website theatrechampseelysees.fr), rồi băng qua đường, tấp vào số 6 Montaigne, làm một li tại Bar des Theatre, hay dùng bữa tối tại nhà hàng Maison Blanche ở số 15, phía trước đại bản doanh nhà tổ chức đấu giá nổi tiếng Ssalle Drouot – Montaigne.

Tai-tiếng & Huyền-thoại

Sức hấp dẫn và sự xa hoa của đại lộ Montaigne không chỉ thu hút sự chú ý của khách du lịch, mà nó còn quyến rũ luôn cả hội đào tường khoét vách, cũng thuộc hàng trứ danh thượng thặng. Nhưng ý thức được điều này, cư dân ở đây cũng tự lo liệu những tiện nghi tối tân để bảo đảm an toàn và đội ngũ cảnh vệ đẹp như mơ trong những bộ đồng phục hoàn hảo không kém gì những nam mannequin thiện chiến. Thêm nữa, hệ thống thanh toán bằng thẻ tín dụng khiến cho các cửa hàng thời trang dường như khá yên tâm về mặt an ninh. Nhưng những người hàng xóm chuyên kinh doanh nữ trang và đá quý của họ không được an ổn bằng, đặc biệt là ngôi nhà xúi quẩy số 29.

Ngày 4 tháng 12 năm 2008, hiệu Harry Winston tại nhà số 29 “đón tiếp” một nhóm cướp gồm bốn gã trang bị đến tận răng, và cướp đi một số lượng nữ trang và đồng hồ giá trị đến hơn 80 triệu Euro (khoảng 100 triệu Mỹ kim). Có ít nhất hai trong số này ăn bận như phụ nữ và đội tóc giả. Cũng cửa tiệm xúi quẩy này, hồi tháng Mười năm 2007 đã từng một lần bị một nhóm tương tự khoắng mất khoảng 20 triệu Euro. Điều mà không ai giải thích được là nhóm cướp có vũ trang lỉnh kỉnh ấy đã đi qua cổng bảo vệ chống vũ khí êm ru như thế nào.

Dường như những vụ trộm xảy ra tại Montaigne cũng ngoạn mục và đầy màu sắc không kém gì chính tiếng tăm của khu đại lộ này.

Nhưng bên cạnh hai vụ tai tiếng “nho nhỏ” ấy, bộ phim đầy ấn tượng của đạo diễn người Pháp Daniele Thompson mang tên “Avenue Montaigne” công chiếu năm 2007 đã thật sự trở thành một “Devil Wears Prada” của nước Pháp. Mượn câu chuyện của một cô gái tỉnh lẻ làm việc tại một quán ăn thời thượng ngay giữa đại lộ Montaigne phồn hoa, bộ phim đã thật sự là tấm gương phản ánh mọi mặt của những con người thuộc về đại lộ này: một siêu sao màn bạc Hollywood, một nhà sưu tầm nghệ thuật, một nghệ sĩ dương cầm và một cô bồi bàn tỉnh lẻ,…tất cả lướt qua khung cảnh sầm uất xa xỉ của Montaigne, phô bày mặt trái nhưng vẫn quyến rũ đến khó hiểu về những ánh hào quang, những ảo ảnh và cả những tính toan danh vọng,… như một bức tranh thu nhỏ phản chiếu đại lộ Montaigne và ánh hào quang mà nó hào phóng tỏa ra quanh mình.

The URI to TrackBack this entry is: https://hoaianhv.wordpress.com/2010/03/30/avenuemontaigne/trackback/

RSS feed for comments on this post.

3 phản hồiĐể lại bình luận

  1. […] đọc tiếp […]

  2. Minh dang co y dinh lam site cap nhat cac bang xep hang, trong do co thoi trang, rat mong duoc giup do.

    http://updaterank.com/doi-song/thoi-trang


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: