Shop&TheCity: Paris Shopping Guide

 

Hoa Phượng

Đến Paris, bạn sẽ nghe câu cửa miệng “Phụ nữ Pháp không thể mập được” trong khi một bữa ăn của người Pháp luôn có ít nhất bốn món chính và lúc nào cũng đầy crème béo hoặc fromage. Nhưng có lẽ câu nói này không chỉ áp dụng cho phụ nữ, hay đàn ông tại đây, mà ứng luôn cho cả những du khách đến đây.

Nguyên nhân thật đơn giản, nếu bạn là khách du lịch và thật sự muốn cảm nhận được trọn vẹn Paris, cách tốt nhất vẫn luôn là tản bộ. Dọc theo những khu chợ địa phương, dừng chân tại một quán café vỉa hè trang nhã đặc thù của nước Pháp, hay lồng lộn đảo điên xới nát khu mua sắm Galeries Lafayette, hoặc miên man giữa mê cung haute couture của đại lộ Montaigne. Và với lỉnh kỉnh túi hộp mang vác từ shop này qua siêu thị khác, Paris quả là một sân tập thể dục hoành tráng cho hai bộ môn: đi bộ và cử tạ. Không trách cư dân ở đây luôn mảnh mai thân dưới và vạm vỡ phần trên (!)

Nhưng đã từ cuối thế kỷ 19, những đường phố và quảng trường Paris đã đón tiếp dấu chân tản bộ của không chỉ con dân Paris chánh hiệu con nai vàng, mà còn của một thế hệ cư dân mới, được gọi là những flaneur – nôm na là dân tứ xứ, dân du lịch vãn cảnh, mua sắm, nói chung là những cánh thiêu thân đa quốc tịch bị hút hồn bởi tiếng đồn tráng lệ và những khu cửa hiệu thời trang Pháp và quốc tế đồn trú tại đây. Họ lang thang, quanh co, đi tới đi lui, nhìn ngắm, và được nhìn ngắm.

Vậy, nhân danh một flaneur thời hiện đại, bạn cũng có quyền tự cho phép mình khám phá Paris bằng cách tản bộ, quanh co lòng vòng từ bảo tàng viện, những khu vườn danh tiếng, dòm ngó những danh lam không thể bỏ qua như cổng Khải Hoàn Môn và tháp Eiffel, nhưng trên hết, là xả thân trong cuộc mua sắm không cưỡng được từ cửa hiệu này miệt mài đến cửa hiệu khác. Và như vậy, chỉ với một lần tản bộ trên những con đường, giữa các cửa hiệu của Paris tráng lệ, bạn có thể tự cho mình đã là một flaneur chánh hiệu của Paris.

 Bản đồ Thời trang Paris

Với ngập tràn sự mời gọi cất lên từ sau mỗi ô cửa trưng bày tại bất kì cửa hiệu, khu phố nào, du khách sẽ phải “tịnh tâm” để thật sự khám phá thú mua sắm tại những khu vực được đánh giá là lí tưởng nhất của Paris, dẫu bạn là tay săn hàng giảm giá thiện nghệ nhất, cho đến những diva chỉ quen duyệt hàng độc bản, hoặc những kẻ thủ cựu bám chắc nguyên tắc “ngó hàng cho vui”, cho đến mọi nạn nhân thời trang tuẫn tiết nhất.

  1. Faubourg Saint-Honoré: khu lí tưởng dành cho dân chuộng hàng hiệu thượng hạng, mỹ phẩm cao cấp và đồ nội thất sành điệu bậc nhất. Đây là một trong những điểm nóng về thời trang cao cấp với những tên tuổi như Versace, Hermes, và Yves Saint Laurent, cùng với cả những cửa hiệu khiêm tốn hơn nhưng với các thiết kế độc đáo không kém, điển hình như hiệu Colette.
  2. Khu Trung tâm Thương mại – Boulevard Haussmann:đây là nơi mà bạn có thể dễ dàng bị chóng mặt và lạc lối trong vòng cương tỏa của những khu thương mại lớn nhất nước Pháp như Galeries Lafayette và Printemps, tập trung vào hàng thời trang may sẵn, thực phẩm, đồ nội thất, nữ trang,…
  3. The Marais: khu chuyên bán hàng thời trang và nữ trang “độc”, đồ cổ và mỹ nghệ phẩm.
  4. Avenue Montaigne và Avenue des Champs-Elysees: trung tâm của những cửa hiệu nổi tiếng nhất thế giới và lí tưởng nhất cho việc mua sắm cuối tuần. Đây chính là hai đại lộ làm nên cả sự hào nhoáng của Paris. Trong khi đại lộ Montaigne nhanh chóng qua mặt cả khu Saint Honoré trứ danh về sức tập trung những tên tuổi hàng đầu của ngành thời trang thế giới như Chanel và Dior, thì Champs-Elysées lại là mặt tiền thể hiện đầy kiêu hãnh của nhà Louis Vuitton, và cũng là điểm án ngự lí tưởng của những chuỗi cửa hàng phân phối bán lẻ thời trang nổi tiếng thế giới như nhà Zara.
  5. Khu chợ trời Saint-Ouen: đây là khu chợ địa phương lớn nhất, có thâm niên từ thế kỷ 19, ở phía Bắc thành phố. Du khách đến Paris không thể bỏ qua điểm đến này. Chỉ vài tiếng đồng hồ dạo qua những khu hàng trưng bày các món đồ gỗ cổ, quần áo cũ, những vật độc đáo làm bằng tay mà đôi khi bạn chẳng biết dùng để làm gì nếu không có lời giải thích đặc sệt âm sắc Pháp của người bán hàng thân thiện. Rất thường xuyên, người ta may mắn tìm ra giữa mê cung những món đồ kì quặc và thú vị này những họa phẩm cực kì độc đáo, hay một món quà lưu niệm đầy kỳ tích. Tuy nhiên, việc dạo chợ ở đây lí tưởng hơn khi bạn đi vào giữa tuần, để tránh đám đông thường đổ dồn về đây vào những ngày nghỉ cuối tuần.
  6. Saint-Germain-des-Prés: nơi này đã từng một thời nổi tiếng là nơi lui tới của nội giới văn đàn, báo chí, ám ảnh lê la tại những quán café xuôi bờ sông Seine. Ngày nay, St.-Germain-des-Prés trở thành khu tụ tập của dân BCBG (bon chic bon genre có nghĩa nôm na “vừa con nhà nết na, vừa thời trang sành điệu”). Sonia Rykiel, tên tuổi thiết kế trang phục lót vừa trở nên linh đình sau buổi trình diễn siêu hoành tráng tại Grand Palais mở màn 2010 vừa qua, và Paco Rabanne lẫn Swarovski cũng có cửa hiệu tại đây, cùng với siêu thị mua sắm nổi tiếng Le Bon Marché.
  7. 7.     Les Halles và Rue de Rivoli:vốn là khu chợ thực phẩm được xem là lớn nhất Paris, hay còn được nôm na gọi bằng cái tên giàu ngụ ý là “bộ đồ lòng của Paris”. Thế kỷ 20 đã biến khu vục xung quanh Chatelet-les Halles trở thành khu mua sắm sầm uất. Siêu thị Les Halles là quần thể thương mại ngầm dưới đất với những chuỗi cửa hàng đủ mọi thể loại, cũng tương tự như Rue de Rivoli, ngày nay là trung tâm hổ lốn của cuộc sống Paris từ thượng vàng đến hạ cám. Cảnh báo với các nhóm du lịch có kèm phụ nữ hay cả thẹn khi chọn mua sắm tại khu này, hoặc các quý bà du lịch cùng lang quân cũng chớ lai vãng lại gần, bởi đây còn là khu vực nổi tiếng hấp dẫn bởi những chuỗi sex shop và các hộp đêm đèn đỏ đầy rù quến của những cô gái Paris vui tính và cả hội rình túi xách kém vui nhộn hơn một chút.

Quận 8 Paris – Niềm Kiêu hãnh của Thời trang Thế giới

Nếu muốn tìm hiểu vì đâu Paris được mệnh danh là thánh địa thời trang và sự kiểu cách lẫn khiếu thẩm mỹ cầu kì của cư dân Paris, hãy khám phá khu vực mua sắm tại quận Tám, Paris, nơi quây tụ những tên tuổi thiết kế đầy kiêu hãnh của nền thời trang Pháp. Nơi đây, hai con đường ngập ngụa trong không khí thời trang haute couture cực đỉnh của hàng thời trang thượng hạng là đại lộ Montaigne (nếu đi bằng metro, trạm Alma-Marceau, Franklin D. Roosevelt) và đường Faubourg St-Honoré (trạm metro Concorde). Đây là trung tâm mua sắm thời trang cao cấp nhất của những công dân xinh đẹp và ưu tú nhất không chỉ của Paris mà của cả thế giới. Nhưng đừng phát hoảng, dẫu bạn không sở hữu thẻ bạch kim, bạn vẫn có thể hoang tàn dạo bước trên hai con lộ nổi tiếng này, ngắm nghía sục sạo mọi cửa tiệm và tận hưởng phong cách dịch vụ lẫn không khí ngập ngụa trong xa xỉ nơi đây.

Trong khi đại lộ Montaigne và đường Faubourg St-Honoré có cùng những cửa hiệu mang tên những thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới, nhưng phong cách lẫn không khí của hai nơi này hoàn toàn khác biệt. Đại lộ Montaigne rộng lớn, hoành tráng được viền bởi hai hàng cây tăm tắp. Nơi đây một thời chỉ có thuần túy những tên tuổi của các hiệu thời trang, các nhà thiết kế của nước Pháp. Nhưng kể từ những cuộc bành trướng của nền thời trang các cường quốc Anh, Ý, Mỹ,…Montaigne mới thật sự trở thành điểm hành hương của các tín đồ thời trang trên khắp thế giới đến thiêu mình sau biển hiệu những tên tuổi như Dolce & Gabbana (số 2), Prada (số 10), Valentino (số 19), Christian Dior (số 30), MaxMara (số 31), Nina Ricci (số 39), Chanel (số 42), Thierry Mugler (số 49), Jil (số 50), Louis Vuitton (số 54) và Escada (số 57).

Rue du Faubourg St-Honoré là con đường hẹp hơn, với lề hè nhỏ dành cho người đi bộ và luôn đông nghẹt các shoppers. Nếu bạn bắt đầu hành trình từ khu đường Royale, hướng về phía Tây, bạn sẽ lần lượt gặp cửa hiệu Gucci ngay tại số 2, Hanae Mori số 9, Lolita Lempicka số 14, Lavin tại số 15, Karl Lagerfeld số 19, Hermès số 24, Valentino số 27, Hervé Léger số 29, Yves Saint Laurent số 38, Versace số 62, Sonia Rykiel số 70, và Christian Lacroix tại số 72.

Những Trung tâm Thương mại Paris – Mê cung lifestyle và thời trang pret a porter

Paris được biết đến như một trung tâm của những siêu thị mua sắm được gọi là “Grands magasins”, không chỉ vì sự thuận tiện bởi sự phong phú của hàng hóa, từ thời trang đến đồ nội thất, mà còn ở kiến trúc tuyệt hảo và dịch vụ tối ưu, đặc biệt là dành cho khách du lịch.

Bon Marche, Galeries Lafayettes, Samaritaine, PrintempsBazar de l’Hôtel de Ville (BHV) là một vài trong những khu siêu thị mua sắm lớn nhất và lâu đời tại Paris. Tại đây, bạn có thể tìm thấy mọi loại hàng hóa phong phú đang được giảm giá. Để chiều chuộng du khách hết mức, các trung tâm thương mại luôn có các dịch vụ tiện ích hỗ trợ cho khách du lịch như hướng dẫn viên, thông dịch viên, dịch vụ hối đoái tiện lợi và hàng miễn thuế. Các trung tâm thương mại này cũng có các chi nhánh ở các thành phố lớn khác của nước Pháp.

Virgin MegastoreFNAC là hai trung tâm mua sắm lớn khác chuyên về hàng văn hóa phẩm như sách, đĩa nhạc, hàng kim khí điện máy, máy ảnh, và các sản phẩm, thiết bị nhiếp ảnh. Đây cũng là nơi bạn có thể hỏi mua vé cho các buổi diễn và các quầy dịch vụ du lịch.

Ngoài ra, còn có các trung tâm mua sắm lớn chuyên về mỹ phẩm và nước hoa như Séphora hay hàng trang trí nội thất như ở Habitat, Ikea.

Galiries Lafayette án ngữ cả một khu phố lớn, gồm tám tầng là siêu thị mua sắm lớn nhất nước Pháp, thể hiện toàn diện phong cách Pháp trong phong cách, đặc biệt là phong cách thời trang. Nếu du khách có cảm giác nhớ nhà và muốn tìm đến một bữa ăn nhanh không mang vị Pháp, thì tại tầng 4, khu vực đồ chơi, nhà McDonalds án ngữ cả một diện tích rộng, và bạn nhớ rằng tại đây, khi muốn gọi french fries, bạn chỉ cần gọi là fries thôi là đủ (!) Galeries Lafayette cũng nổi tiếng bởi khu ẩm thực và các quầy thực phẩm gồm toàn sản phẩm thượng hạng của ẩm thực Pháp.

Địa chỉ: 40, bld Haussmann – 75009 Paris

Tel.: +33 (0) 1 42 82 34 56

Metro: Chaussée d’Antin Lafayette

Giờ mở cửa: từ thứ Hai đến thứ Bảy từ 9.30 sáng đến 7.30 tối. Riêng các ngày thứ Năm, mở cửa đến 9 giờ tối.

Hàng tuần, tại Galeries LaFayette có tổ chức các cuộc biểu diễn thời trang của các thương hiệu lớn có mặt tại đây, được đặt chỗ trước qua website http://www.galerieslafayette.com.

Ngay kế cạnh Galeries LafayetteLe Printemps, cũng là một tên tuổi khét tiếng của chuỗi phân phối bán lẻ có mặt tại mọi thành phố lớn nước Pháp. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể lướt qua các khu bán hàng tại đây, từ những nhãn hiệu thời trang thế giới cho đến những thương hiệu đặc thù của các nhà thiết kế Pháp (Agnes B, Kookai,…)

Địa chỉ:64, bld Haussmann – 75009 Paris

Tel.: +33 (0) 1 42 82 50 00

Metro: Havre Caumartin

Giờ mở cửa: từ thứ Hai đến thứ Bảy từ 9.35 sáng đến 7 giờ tối (vào thứ Năm hàng tuần, mở cửa đến 10 giờ tối)

Au Bon Marche là một trong những siêu thị mua sắm lâu đời nhất của Paris. Đích thân Gustave Eiffel đã cùng thiết kế nên phần khung của tòa nhà này vào những năm 1880’s. Nhưng sự lâu đời hoàn toàn không đồng nghĩa với “cũ kỹ” hay “rẻ tiền” ở đây, Au Bon Marche thật sự là một trải nghiệm xa hoa của việc mua sắm tại Paris. Từ các quầy thực phẩm ở khu Food Hall, La Grande Epicerie, với hàng trăm loại phó-mát, thực phẩm làm sẵn, đồ nướng và bánh các loại cho tới vang và champagne, đây quả là một bảo tàng viện sống động của nghệ thuật ẩm thực Pháp.

Tại tầng Hai, quán café Le Snack Chic cũng rất đáng được thăm thú khi nghỉ chân giữa các đợt “quần thảo” mua sắm.

Địa chỉ: 22-28, rue de Sèvres – 75007 Paris

Tel.: +33 (0) 1 44 39 80 00

Metro: Sèvres Babylone

Giờ mở cửa: từ thứ Hai đến thứ Sáu từ 9.30 sáng đến 8 giờ tối. Riêng thứ Năm hàng tuần mở cửa từ 10 giờ sáng đến 10 giờ tối

Mua sắm Tiết kiệm – Phụ nữ Paris Đã Làm Điều Đó Như Thế Nào?

Ngoài việc thụ hưởng bầu không khí mua sắm cao cấp của các khu thời trang danh tiếng và các cửa hiệu sang trọng, không ít dân shopper thông minh chỉ thật sự mua sắm tại những khu vực khác. Bạn có bao giờ tự hỏi “Phụ nữ Paris đã làm điều đó như thế nào?” khi bạn ngắm họ diễu trên phố trong những bộ trang phục sành điệu không chê vào đâu được, và tự hỏi hàng tháng chi khoản dành cho thời trang của họ phải chịu đựng những con số khổng lồ ra sao cho việc duy trì hình ảnh? Câu trả lời của dân Paris sành điệu nhưng khôn ngoan là những cửa hiệu chuyên bán hàng “dégriffés” (hàng đã cắt bỏ nhãn mác), hàng “stock” (tức hàng tồn kho) và hàng “depôt-vente” (tức là hàng bán lại).

Mang cái tên không hấp dẫn chút nào Marais District (quận Đầm lầy), nay là quận 3 và 4 của Paris, nhưng đây lại là khu vực vô cùng thú vị cho thú du lịch mua sắm. Người ta có thể tản bộ thăm thú những cửa hiệu xinh xắn và thân thiện, từ những nhà thiết kế trẻ mới nổi cho đến các tiệm chuyên loại trang phục hương xưa lí tưởng cho mốt mix-and-match. Dọc những ngõ đường trải sỏi vòng vo này, chắc chắn bạn sẽ được thỏa mãn thú lục lọi và sở hữu những món hàng độc. Hãy bắt đầu với KESSLORD, cửa hiệu chuyên về túi xách cao cấp và độc nhất vô nhị với giá cực kì thân thiện. Hiệu Annick B. lại chuyên về những món nữ trang bằng bạc theo phong cách đơn giản Minimalism hiện đại và giá cả dao động từ cực rẻ đến mắc choáng người. Kế bên là Tarzita với những thiết kế khá độc đáo mang ảnh hưởng hội họa Nhật-bản. Khách du lịch châu Âu không cần phải đến tận châu Á vẫn có thể mang về những món hàng đan móc thủ công cao cấp hoặc những bộ kimono hiện đại một cách thú vị. Không lạ, vì bản thân chủ nhân cửa hiệu này vốn là dân gốc Nhật. Dân du lịch Việt Nam ắt sẽ muốn ghé lại “ủng hộ” nhà thiết kế có cái họ “giông giống” tên Việt Barbara Bui, với những thiết kế vừa sành điệu vừa kinh điển và rất nữ tính. Barbara Bui cũng có cửa hiệu tương tự tại Mỹ.

Còn nếu bạn thuộc hàng teenage fashionista, hoặc thích kiểu nữ tính trẻ con, thì tại Mellow Yellow, bạn sẽ như cô nhóc giữa ngôi nhà bằng kẹo với các kiểu giày sandal và thể thao sặc sỡ với giá khá mềm. Trong khi dân shopping già dặn sành điệu và kiểu cách hơn sẽ được chiều chuộng tới nơi tới chốn tại L’eclaireur với hàng loạt hàng thời trang bởi những nhà thiết kế không chỉ của Pháp. Và đương nhiên, giá cả ở đây cũng có phần “kiểu cách” hơn bên Mellow Yellow. Xa xỉ hơn thế, tại Paule KA, bạn có thể tìm thấy những mẫu trang phục với đường cắt may chuẩn mực thượng hạng, thiết kế nhuần nhã và giá cả thật sự vượt hẳn L’Eclaireur, nhưng hoàn toàn xứng đáng nếu bạn muốn chọn một bộ thuộc loại không bao giờ lỗi thời và hoàn chỉnh đến trau chuốt về phong cách và sự tinh tế.

Ngoài ra, vòng quanh cũng gần khu vực này, bạn cũng có thể tìm thấy các cửa hiệu thú vị khác như Vanessa Bruno chuyên trị hàng độc từ áo khoác, giày, đến nội y, còn nổi tiếng trong giới lâu nhâu Paris về trang phục trẻ trung kiểu thể thao là hiệu Paul et Joe cách đó không xa, thậm chí cũng đã bành trướng sang tận New York và làm mê mệt hội teen ở đây. Trong khi đó, Stella Cadente lại là thái cực đối lập của những thiết kế cực kì nữ tính với mọi thể loại ren rua xinh xẻo và mức giá trung bình, và Claudie Pierlot, với mức giá cạnh tranh không kém, lại trung dung giữa kiểu cách sắc sảo gọn ghẽ của văn phòng cho đến các buổi party.

Khu vực quận 2 là một trong những vùng tụ tập những công dân trẻ của Paris trên đường hoàn thiện bộ vó bản thân cho trau chuốt. Ngoài một số cửa hiệu đáng kể thuộc hàng thượng thặng tại Place des Victoires, hầu hết sự sầm uất diễn ra  tại khu được gọi tên là Sentier. Đây là vùng tâm điểm mua sắm của giới trẻ, lan tỏa ra khu vực lân cận của quận 1 và 3. Không khí trẻ trung hoàn toàn khác biệt ở đây được tạo nên bởi một thứ mà giới thời trang haute couture phải cau mày, nhưng lại được giới trẻ rầm rầm ủng hộ: đó là khái niệm khai thác trào lưu tối đa ở mức giá tối thiểu, và ít nhất, những khu vực như thế này khiến khung cảnh mua sắm thời trang tại Paris có vẻ dân chủ hơn một chút.

Phần lớn những cửa hiệu được ưa chuộng nhất ở đây được bao quanh bởi phía Nam đường Rambuteau, cánh đông đường Louvre, phía Bắc Réaumur và cánh đông của St-Martin. Đây là thiên đường lí tưởng của những cô cậu ưa săn lùng hàng độc second-hand, những kiểu đồ diện đi club hơi nhố nhăng một chút, và những cửa hiệu bán hàng tồn kho có những mẫu từ mùa trước của các nhà thời trang nổi tiếng nay được hạ giá ở mức hời đến không tưởng.

Đừng bỏ lỡ Mon Amie Pierlot, số 3 Montmartre, quận 1, nơi có những mẫu hàng của Claudie Pierlot nhưng rẻ hơn ngoài chính tiệm rất nhiều, hay hàng casual của Agnès b., số 3 – 6 rue du Jour, quận 1, nơi bạn có thể tìm được những mẫu theo kiểu đơn giản không bao giờ lỗi mốt cho nam và nữ. Hiệu Kiliwatch, số 64 đường Tiquetonne, quận 2 là nơi bạn có thể tìm thấy những mẫu thời trang cực độc kiểu “hương xưa” (retro) luôn quay về đúng mốt vào một lúc nào đó, rất nhiều nhà thiết kế cũng thường đến đây để lấy tư liệu thiết kế; Le Shop, số 3 đường d’Arbout, quận 2, với hai tầng lầu toàn những bộ trang phục hợp với không khí đi chơi club của những tên tuổi thiết kế trẻ “hot” nhất của nước Pháp. Hiệu Orb, số 39 đường Étienne Marcel, quận 1, “chuyên trị” các kiểu giày ngộ nghĩnh độc đáo, trong khi tại số 15 rue de Turbigo, hiệu Et Vous Stock lại là nơi các nạn nhân thời trang tinh ranh có thể tìm thấy những món chưa ban hết từ mùa trước của Et Vous với chỉ nửa giá, và Kookai Le Stock, số 82 đường Réaumur, quận 2, tràn ngập hàng tái sản xuất hàng loạt của nhãn hiệu Kookai vốn rất được giới trẻ ưa chuộng.

Món Tráng miệng Cho Bữa Tiệc Shopping

Hẳn là vào cuối hành trình mua sắm, bạn không còn bên mình dư dả quỹ dành cho tiết mục quà lưu niệm, nhưng cũng không nỡ về tay không mà không có quà cho bạn bè người thân, thì những cửa hiệu nhỏ dọc bờ sông Seine sẽ không chỉ là một cuộc dạo mát thú vị, mà còn là nơi bạn tìm được cho mình những món quà cực kì ngộ nghĩnh và vừa túi tiền, từ những bức poster quảng cáo kiểu cổ cắt từ những tạp chí cũ, vốn rất được ưa chuộng. Những quầy đồ trang trí nội thất tại chợ St-Ouen, quận 18 (trạm metro Clignancourt, mở cửa vào thứ Bảy đến thứ Hai từ 5 giờ sáng đến 6 giờ chiều) có bán những bưu thiếp đặc thù của Paris, từ thời 1900 đến 1940. Tiệm MonoprixPrisunic là hai nơi các du khách có thể tìm thấy những hàng mỹ phẩm Bourjois với giá rẻ. Hoặc bạn có thể dừng chân tại bất cứ hiệu dược phẩm nào mua những chai gel tắm Rober & Gallet rất được ưa chuộng, xà-bông 100% thảo dược thiên nhiên hiệu Marseille trứ danh hay các sản phẩm chăm sóc tóc hiệu Klorane. Tại La Vaissellerie, số 332 đường St.-Honoré, quận 1, có bán những ly sứ to tướng đặc sệt chất Pháp. Tiệm Louis Vuitton ở quận 8 có bán những cuốn sổ tay đầy những bức vẽ màu nước khung cảnh Paris, được gọi theo lối kiểu cách và cũng đặc sệt chất Pháp, gọi một lối kiểu cách là những carnet de voyage.

Và cuối cùng, tuy hơi rập khuôn nhưng không thể thiếu, là những mô hình tháp Eiffel tí hon tại bất cứ quầy lưu niệm nào dọc đường Rivoli quận 1 (trạm metro Tuileries, Palais Royal hoặc Louvre-Rivoli) 

Paris Shoppers: Những-Điều-Cần-Biết

Paris là một trong những trung tâm mua sắm lớn nhất thế giới, ngay cả đối với những người luôn tự hào rằng mình miễn nhiễm với hội chứng nghiện shopping. Tại đây, người ta luôn tìm thấy một thứ gì đó mình thích, dẫu đó là loại hàng thời trang cao cấp, hàng second-hand chợ trời, nước hoa, truyện tranh hoặc bất cứ thứ gì trên đời. Dân nghiện mua sắm, dù “chuyên nghiệp” đến mấy, cũng sẽ muốn chuẩn bị thật cẩn thận trước khi đến đây. Và để thật sự bắt đầu cho hành trình mua sắm tại mê cung hào hoa này của Paris, những chỉ dẫn dưới đây sẽ là những kiến thức cơ bản nhất một Paris shopper cần có

Giờ mở cửa: tại hầu hết các cửa hiệu thường mở cửa từ lúc 10 giờ sáng và kết thúc vào lúc 7 giờ tối từ thứ Hai đến thứ Bảy. Một số trung tâm thương mại chọn một đêm trong tuần đóng cửa muộn hơn một chút, vào lúc 9 hoặc thậm chí 10 giờ tối. Cửa hàng ăn thường mở cửa từ 8 giờ sáng, ngay cả ngày Chủ nhật. Nên tránh đi du lịch đến đây trùng vào các dịp nghỉ lễ vì bạn sẽ không thể tìm thấy một cửa hiệu nào hoạt động, ngay cả tiệm bánh cũng chỉ cùng lắm mở cửa vào buổi sáng.

Các ngày lễ lớn:

Vào những ngày lễ lớn, mọi ngân hàng, cửa tiệm cùng hầu hết các dịch vụ khác đều đóng cửa, thậm chí là từ buổi chiều ngày trước đó. Nếu ngày lễ rơi vào thứ Ba hoặc thứ Năm, con dân Paris thường có thói quen kéo nhây nhưa ra từ ngày trước đó, ngày lẻ giữa hai ngày lễ, và ăn luôn qua những ngày nghỉ cuối tuần tiếp theo.

Nếu lịch trình của bạn không tránh được những ngày hội hè kéo dài này, hãy thủ sẵn tiền mặt một khi các ngân hàng đều đang nghỉ lễ. Không chỉ nhà băng, mà cả các trạm dịch vụ đều nghỉ lễ nên tốt hơn hết, bạn nên thuê xe, và nếu có thuê xe thì phải bảo đảm là được đổ đầy xăng.

Và cuối cùng, nếu là chuyến du lịch mua sắm chứ không phải chuyến an dưỡng thì bạn cần bảo đảm mình tránh được các ngày lễ lớn sau:

Tên tiếng Pháp Ngày trong năm 2010
Jour de l’An 1 tháng Giêng
Pâques 4 tháng Tư
Lundi de Pâques 5 tháng Tư
Fête du travail 1 tháng Năm
Victoire 1945 8 tháng Năm
Ascension 13 tháng Năm
Lundi de Pentecôte 24 tháng Năm
Fête Nationale 14 tháng Bảy
Fête de l’Assomption 15 tháng Tám
Toussaint 1 tháng Mười Một
Fête de l’Armistice 11 tháng Mười Một
Noël 25 tháng Mười Hai

Giờ hoạt động các cửa hiệu và ngân hàng:

Các ngân hàng ở Paris và hầu hết miền Bắc nước Pháp mở cửa từ 9 giờ sáng đến 4 giờ rưỡi hay 5 giờ chiều, từ thứ Hai đến thứ Sáu. Chỉ có một số rất ít làm việc vào sáng thứ Bảy. Cần lưu ý rằng các ngân hàng thường đóng cửa sớm hơn một chút vào ngày trước ngày lễ lớn.

Các cửa hiệu thường bắt đầu hoạt động từ 10 giờ sáng đến 7 giờ tối. Đối với các trung tâm thương mại lớn, thường có một ngày trong tuần được đóng cửa muộn hơn, vào 9 hoặc thậm chí 10 giờ tối

Tiền tệ

Vào ngày 1 tháng Giêng 2002, 12 trong 15 mệnh giá tiền Euro được phát hành, thay thế cho đơn vị tiền tệ của các quốc gia thành viên, trong đó có Pháp. Có 8 loại tiền xu loại 1,2,5,10,20 và 50 cents, và loại 1 và 2 Euros. Mỗi đồng xu có sự khác biệt nhỏ ứng cho 12 quốc gia thành viên khối liên minh Âu châu, nên không có gì là đáng ngạc nhiên khi gặp phải một đồng xu nào đó theo phiên bản Đức hoặc Tây Ban Nha, chúng hoàn toàn được phép sử dụng trong phạm vi các nước thành viên Liên minh.

Ngoài ra, có 7 mệnh giá dùng cho loại tiền giấy loại 5, 10, 20, 50, 100, 200 và 500 Euros.

Dịch vụ hối đoái

Du khách có thể đổi tiền tại các ngân hàng, bưu điện hoặc tại một số khách sạn. Các trạm đổi tiền cũng có tại các trung tâm thương mại, trạm xe điện và sân bay. Tỉ giá hối đoái thống nhất theo ngày, nhưng phần chênh lệch hoa hồng có thể khác nhau giữa nhiều điểm đổi tiền. Bạn nên lưu ý hỏi trước khi quyết định đổi. Ngân hàng và các đại lí (bureaux de Change) thường có tỉ giá tốt nhất. Và đương nhiên, nên tránh đổi tiền tại sân bay và các khách sạn, nơi bạn thường phải đổi với giá thấp hơn nhiều.

Du khách mua sắm tại Paris cũng cần lưu ý rằng giá cả hàng hóa và dịch vụ tại Pháp luôn kèm thuế giá trị gia tăng (VAT), được tự động cộng vào giá trị thanh toán. Thuế VAT được áp dụng khi bạn xài vượt quá 183 Euros cùng lúc tại một nơi. Điều này không được áp dụng cho các mặt hàng như thực phẩm, rượu vang và thuốc lá.

Nhiều siêu thị lớn như Galeries Lafayette, Bon Marché, Au Printempts,… đều có dịch vụ “détaxe” ngay tại chỗ nên bạn không phải băn khoăn về phiền phức với hải quan tại sân bay. Mặc dù hơi rắc rồi, nhưng điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể khi mua sắm với giá trị lớn ở cùng một cửa hiệu.

Mùa giảm giá lớn nhất hàng năm là vào tháng Giêng và tháng Bảy. Rất nhiều cửa hiệu thường ngưng hoạt động vào tháng Tám.

Ứng xử: Bất kể số tiền mà bạn định tiêu xài mua sắm, sẽ không thừa hay lịch sự quá đáng khi bạn đáp lại lời chào của người bán hàng với câu “Bonjour Monsieur” hay “Bonjour Madame” và “Au revoir” khi bạn rời cửa tiệm. Thái độ trịch thượng vô tình sẽ dễ dàng bị xem là thói quen thô lỗ của “người nhà quê” chứ không hẳn là dấu hiệu của khách hàng thượng lưu.

Kích cỡ: Lưu ý rằng hệ thống size tại Pháp hơi khác tại một số nước khác. Theo nhận xét của đa số dân shopping “chuyên nghiệp”, hệ thống size tại Pháp chính xác hơn cách tính size theo kiểu Mỹ. Sau đây là bảng đối chiếu giữa American size và French size dành cho hàng quần áo và giày dành cho nữ.

Hàng thời trang
American size 2 = French size 32 (xs)
American size 4 = French size 34 (xs/s)
American size 6 = French size 36 (s)
American size 8 = French size 38 (m)
American size 10 = French size 40 (m)
American size 12 = French size 42 (L)
American size 14 = French size 44 (L,xl)
American size 16 = French size 46 (xl)

Giày (nữ)
American size 5 = French size 35
American size 5.5 = French size 35.5
American size 6 = French size 36
American size 6.5 = French size 37
American size 7 = French size 37.5
American size 7 = French size 37.5
American size 7.5 = French size 38
American size 8 = French size 38.5
American size 8.5 = French size 39
American size 9 = French size 40
American size 9.5 = French size 41
American size 10 = French size 42
American size 10.5 = French size 43

Thông tin về một số cửa hiệu tại khu trung tâm mua sắm cao cấp

CHANEL: được Coco Chanel thành lập năm 1915, cửa hiệu bé nhỏ đầu tiên tại đường Cambon vừa là địa chỉ cho hàng pret a porter và haute couture, tại ngôi nhà trước đây của Coco Chanel (về sau bà chuyển về ở tại Ritz và qua đời tại đây).

31 rue Cambon, 75001 Paris 

40 avenue Montaigne, 75008 Paris.

PHONE:  +33-1-4286 2800

Giờ mở cửa: từ 10am – 7pm thứ Hai đến thứ Bảy

Homepage: http://www.chanel.com 

DIOR: thành lập từ 1946, nơi các loại túi xách, cà-vạt, kính mát, vét, váy thời trang, sản phẩm nội thất, mỹ phẩm, và đương nhiên, hàng thời trang haute couture mang nhãn hiệu trứ danh CD luôn chờ đón những vị khách yếu nhân.

PHONE: +33-1-4073 5400
ĐỊA CHỈ: 26-32 avenue Montaigne, 75008 Paris + 46 rue du Faubourg Saint-Honore, 75008 Paris + 16-18 rue de l’Abbaye, 75008 Paris. 
GIỜ MỞ CỬA: Từ 10 giờ sáng đến 7 giờ tối thứ Hai đến thứ Bảy
HOMEPAGE: www.dior.com 

CHRISTIAN LACROIX:từ 1987. Nhãn hiệu siêu xa xỉ này luôn duy trì nét khác biệt độc đáo của mình qua bảng màu rực rỡ và những họa tiết thêu bắt mắt.

PHONE: +33-1-4720 6895; FACSIMILE: +33-1-4720 0931. 
ĐỊA CHỈ: 26 avenue Montaigne, 75008 Paris + 73 rue du Faubourg Saint-Honore, 75008 Paris. 
GIỜ MỞ CỬA: Từ 10 giờ sáng đến 7 giờ tối thứ Hai đến thứ Bảy
HOMEPAGE: www.christian-lacroix.fr

GIVENCHY: Bản thân nhà sáng lập Hubert de Givenchy không còn thiết kế nữa, nhưng phong cách maison de tradition vẫn được duy trì đến nay: sang trọng và luôn dẫn đầu trào lưu.

PHONE: +33-1-4431 5125; FACSIMILE: +33-1-4720 4496 
ĐỊA CHỈ: 3 avenue George V, 75008 Paris + 28 rue du Faubourg Saint-Honore, 75008 Paris 
GIỜ MỞ CỬA: Từ 10 giờ sáng đến 7 giờ tối thứ Hai đến thứ Bảy
HOMEPAGE: www.givenchy.com 

BALMAIN: Được thành lập từ 1945, các mẫu may sẵn (ready to wear) ngày nay của nhà Balmain được thiết kế bởi Oscar de la Renta. Các mẫu váy dài dạ hội, áo khoác lông thú Balmain luôn mang phong cách đài các và không ít yếu nhân trong các hoàng gia, chính khách là khách hàng của thương hiệu này. Các bộ tux đuôi tôm mang tên Balmain luôn được xem là lựa chọn phổ biến của giới học giả và chính khách Pháp.
PHONE: +33-1-4720 5758; FACSIMILE: +33-1-4723 4011 
ADDRESS: 44 rue Francois 1er, 75008 Paris + 35 rue Francois 1er, 75008 Paris 
GIỜ MỞ CỬA: từ 10 giờ sáng đến 7 giờ tối thứ Hai đến thứ Bảy
HOMEPAGE: www.balmain.fr 

CARDIN: Pierre Cardin trong ngành thời trang Pháp được ví với Jean-Michele Jarre trong âm nhạc vậy – luôn mang nét vị lai siêu thực trong một phong cách kinh điển rất Pháp mà bạn không thể tìm thấy ở bất cứ đâu trên thế giới.
PHONE: +33-1-4266 9225; FACSIMILE: +33-1-4266 0451 
ĐỊA CHỈ: 59 rue du Faubourg Saint-Honore, 75008 Paris 
GIỜ MỞ CỬA: từ 10 giờ sáng đến 7 giờ tối thứ Hai đến thứ Bảy
HOMEPAGE: www.pierrecardin.com
 

CHARVET: được mệnh danh là nhà thiết kế sơ-mi tuyệt hảo nhất thế giới! Ngay cả ngài Công tước Windsor chỉ là một trong những khách hàng trung thành của cửa hiệu này. Khách sạn Ritz gửi tất cả khách hàng thuộc hạng yếu nhân của mình đến đây. Những chiếc sơ-mi may đo hoặc may sẵn của nhà Charvet luôn được xem là một phần không thể thiếu trong giấy thông hành gia nhập tầng lớp thượng lưu Âu châu.
PHONE: +33-1-4260 3070; FACSIMILE: +33-1-4296 2707 
ĐỊA CHỈ: 28 place Vendome, 75001 Paris 
GIỜ MỞ CỬA: Từ 9 giờ 45 sáng đến 6 giờ 45 tối, thứ Hai đến thứ Bảy

HERMES: Nơi đây, những chiếc khăn và cà-vạt lụa mắc ngất trời được bán ra từng phút, bên cạnh những mẫu áo khoác bằng cashmir và da vượt đến mức giá chóng mặt và vẫn luôn được mê chuộng. Nhưng không chỉ như vậy, bạn sẽ yêu thích cả cái không khí của cửa tiệm đặc thù chất dân Paris này, nơi mà tiếng Nhật được sử dụng như ngôn ngữ chính, xuất phát từ sự ngưỡng mộ của các du khách giàu có người Nhật dành cho thương hiệu Hermes. Bạn cũng đừng quên ghé qua phòng bảo tàng tư nhân của nhà Hermes ở trên lầu, nơi được xem là một “điểm hành hương” quan trọng của những tín đồ thời trang đẳng cấp.
PHONE: +33-1-4017 4717; FACSIMILE: +33-1-4017 4718 
ĐỊA CHỈ: 24 rue du Faubourg Saint-Honore, 75008 Paris 
GIỜ MỞ CỬA: Từ 10 giờ 15 sáng đến 6 giờ 30 tối,
riêng Thứ Hai: sáng từ 10 giờ 15 đến 1 giờ trưa, từ 2 giờ 15 chiều đến 6 giờ 30 tối. HOMEPAGE: www.hermes.com
 
 

ALICE CADOLLE: Từ 1889. Những mẫu áo lót ngực mang nhãn hiệu Alice Cadolle được tạo nên bởi Hermine Cadolle, và từ đó được xem là cửa tiệm nội y của những gia đình danh giá nhất, nơi những phụ nữ chuộng kiểu truyền thống kinh điển nhưng vẫn luôn gợi cảm và hợp thời. Bạn cũng có thể chọn đặt những mẫu đồ lót may đo theo người nhưng chỉ dành cho khách có đặt hẹn trước
PHONE: +33-1-4260 9494; FACSIMILE: +33-1-4927 9230 
ĐỊA CHỈ: 14 rue Cambon, 75001 Paris 
GIỜ MỞ CỬA: Từ 9 giờ 30 sáng đến 1 giờ trưa, và từ 2 giờ chiều đến 6 giờ 30 tối, thứ Hai đến thứ Bảy. Cửa tiệm đóng cửa vào tháng Tám
HOMEPAGE: www.cadolle.com 

The URI to TrackBack this entry is: https://hoaianhv.wordpress.com/2010/04/04/parisshopping/trackback/

RSS feed for comments on this post.

One CommentĐể lại phản hồi

  1. Đại-tỉ, đọc bài của chị lúc này cũng đã mắt thiệt !!!


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: