Gã Đồ tể Hoàn lương & Bữa Tiệc Chay Nhà Chanel

 

Vũ Hoàng

 

Ngay vào thời điểm chớm hè khắc nghiệt nhất, khi mà lời cảnh tĩnh về một nạn đại hồng thủy thứ hai mang tên McQueen còn hoành hành thị trường thời trang thế giới với những sản phẩm bị vơ vét đến cạn cùng, thì cho mùa Thu-Đông 2010/2011, ngay giữa Grand Palais, nơi chỉ cách đây vài tháng, đã diễn ra cuộc đại tiệc tưng bừng của Sonya Rykiel for H&M với sắc màu của một công viên giải trí khổng lồ và những mảnh nội y bé tí xíu, thì tháng Ba vừa qua, Karl Lagerfeld – tay đầu gấu mặt lạnh nhà Chanel lại tái dựng nên tại đấy cả một khung cảnh tráng lệ của Kỷ Băng Hà.

 

Không hẳn gã bạo chúa nhà Coco, đằng sau cặp kính đen muôn thuở thật sự có tài hô mưa hoán vũ, nhưng cũng khá gần, khi ông cho mang về giữa lòng Paris khối băng Scandinavi chính hiệu nặng 264 tấn, và cho phủ ngập catwalk với làn nước lạnh giá xanh ngắt màu biển. Dường như tay phù thủy ấy đã nhìn vào quả cầu tiên tri về một mùa đông khắc nghiệt sắp tới tại Âu châu, và dựng nên cả một câu chuyện trắng xóa về nàng Coco váy đen lưu lạc đến Bắc Cực, chui ra chui vào một lâu đài bằng băng và hóa trang thành gấu

Bộ sưu tập vải tweed cùng hàng inch lông thú phủ trên mình những người mẫu, vẻ lạnh giá trắng xóa tràn ngập Grand Palais cùng những viên nước đá óng ánh nạm trên những chiếc ví khiến các tín đồ thời trang mê mẩn đến độ dẫu tiết mục dự báo thời tiết hoành tráng của Lagerfeld có sai đi chăng nữa, thế giới chắc chắn sẽ chứng kiến một mùa đông tưng bừng nhất từ trước đến nay, với những bà chúa tuyết sành điệu xuất hiện khắp nơi với kiểu mũ bonnet ren đỏm dáng, ngập ngụa đài các trong những lớp lông thú mềm mại, tay cầm nước đá trong phong cách thuần chất Chanel Fall-Winter 2010/2011.

Trong khi việc chiêm ngưỡng khối băng tuyết khổng lồ Scandinavi chính hiệu cũng đủ khiến giới thời trang trầm trồ, thì Karl lại tung tiếp một thông tin gây shock thứ hai khi cho biết, ngoài chính khối băng, thì không một thứ gì trên các thiết kế “hàng hiệu” này là “hàng thật”, để ám chỉ sự ra mắt tráng lệ của thế hệ chất liệu lông thú nhân tạo mới.

Những chiếc áo khoác lông gấu trắng dài thượt, rộng thùng thình, đến cả những đôi boot cao đến gối và những chiếc quần hoàn toàn bằng lông thú khiến bộ sưu tập trở thành một version mùa đông thú vị của trào lưu haute couture sử dụng lông vũ từ mấy mùa trước. Chất liệu sợi lông tổng hợp không chỉ giống y như lông thú tự nhiên, mà thậm chí còn mang lại cho các thiết kế cảm giác mềm mại tinh tế hơn khi được sử dụng viền cho các áo khoác da hay váy ngắn, chuẩn mực phong cách Chanel nhưng lại vô cùng hiện đại với thông điệp mang ý thức nhân đạo, và một khi hệ quả thẩm mỹ của hoạt động môi trường là những thiết kế thời trang ngoạn mục đến vậy, ngay cả những fashionista tàn nhẫn nhất cũng không còn một lý do gì để quay về sử dụng lông thú thiên nhiên.

 

Bữa tiệc đặc sản phong cách Chanel

Nếu ai đã luôn nghĩ về tên tuổi Chanel và hình ảnh bất biến tóc trắng kính đen của Karl Lagerfeld như những kẻ cực đoan của trường phái kinh điển bảo thủ, thì quả sự xuất hiện của bộ sưu tập Thu Đông tại Grand Palais là một sự đăng đối tài tình giữa những ý tưởng nguy nga vô tưởng, kỹ thuật thực hiện tối tân gây choáng ngợp, và tất cả là để phô trương tối đa một phong cách thời trang kinh điển nhất thống nhưng lại thời thượng và tinh tế đến hoàn hảo.

Tổng thể bộ sưu tập mang phong cách sang trọng nửa cổ điển nửa thời thượng, như những bộ áo quần dành cho búp bê Barbie và Ken version Eskimo. Các người mẫu với khuôn mặt trang điểm trắng xóa, môi tái vì màu son flesh và vì lạnh, ngập trong những lớp lông thú dày và mềm mại của áo, boot, và cả quần lông thú. Hơi hướm của thời trang cao cấp luôn gắn liền với tên tuổi Chanel còn được thể hiện qua vẻ diêm dúa được tiết chế tài tình của những chiếc mũ bonnet bằng dạ đen điểm ren len hồng hoặc trắng, những mẫu áo khoác bằng vải tweed, các mẫu áo len bằng lông dê angora xa xỉ thực dụng một cách cổ điển, kết thúc với bộ sưu tập phụ trang đáng thèm muốn của những món trang sức như những mảnh băng, những chiếc ví cầm tay long lanh như những thanh nước đá và những đôi boot trông như chân gấu trắng.

Karl Lagerfeld thích gọi hình ảnh trắng xóa của show diễn là “hiện tượng lạnh đi của trái đất”, như đối lập với mối nguy cơ mang tên global warming. Bản thân bộ sưu tập và show diễn là một hình ảnh âm bản của nỗi lo mang tính sinh mạng toàn cầu, và những tác động đến cuộc sống lẫn nền văn minh loài người.

Thật ra, bộ sưu tập hoàn toàn mang dáng vẻ viễn tưởng và xa xỉ của một tinh thần haute couture hơn là ready-to-wear, khi được đặt vào một bối cảnh hoang đường, trong lúc mùa hè nóng hơn bao giờ hết đang đe dọa hoành hành phần còn lại của thế giới ngoài kia.

Cũng may là tiết trời tháng Ba tại Paris năm nay đã tạo thuận lợi cho việc bao bọc tòa điện Grand Palais trong môi trường nhiệt độ dưới 0, trong khi show diễn đang diễn ra bên trong và chàng nam thần băng giá Batiste Giabiconi, cục cưng nhà Coco, mình khoác lớp áo lông gấu Bắc Cực dày đặc phủ đến gót, kiêu hãnh chui ra từ hốc băng như những đại diện nóng bỏng của vẻ đẹp Eskimo, sải bước trong đôi boot mùa đông, làm văng những giọt nước lạnh ngắt lên cả Lindsay Lohan lẫn Vanessa Paradis đang bần thần ngay hàng front row dày đặc sao.

Cầu kì kén chọn như chính tinh thần classic nhà Chanel, Karl Lagerfeld đặt vào bên trong cung điện mùa đông tráng lệ của mình một ê kíp người mẫu thượng hạng nhất, trong đó có Freja Beha Erichsen, lara Stone, abbey Lee Kershaw, Coco Rocha, và nhan sắc Nga Sasha Pivovarova.

  

Nhà hoạt động nhân đạo bất đắc dĩ

 Rõ ràng, niềm kiêu hãnh của Karl mùa này chính là cuộc chơi xa xỉ của tinh thần Coco, bất chấp cả mọi điều kiện khí hậu, khi mà những fashionista thường thở dài sườn sượt vì mùa lạnh đòi hỏi ưu tiên chức năng giữ ấm hơn là làm dáng, trong khi chất liệu lông thú đắt tiền lại không thể khoe gì ngoài một thái độ ý thức lạc hậu và đặt họ trước nguy cơ ăn cà chua trứng thối từ những nhóm hoạt động môi trường luôn giăng bẫy khắp nơi, đặc biệt vào mùa đông, mùa của những chiếc áo lông đắt tiền.

Đã từng được biết đến với “tiền án” sử dụng chất liệu lông thú khá bạo tay từ thời còn tác oai tác quái dưới trướng hãng Fendi, giám đốc sáng tạo Karl Lagerfeld đã từng bị chỉ trích nặng nề bởi các tổ chức nhân quyền và môi trường, những sản phẩm của ông bị tẩy chay và chính thành tích sát sinh phụng sự thời trang ấy khiến ông được gán cho cái hỗn danh “lão đồ tể đầu bạc.” mặc dù chính bản thân ông là người ăn chay, tất nhiên, vì kỷ luật ngoại hình hơn là vì tôn giáo hay môi trường.

Nhưng năm nay, ngoài tiếng vỗ tay tán thưởng từ các tín đồ thời trang, bộ sưu tập Thu Đông cho nhà Chanel của ông còn thu phục luôn cả những nhà hoạt động về môi trường trên toàn thế giới. Chưa bao giờ, ở giữa lòng kinh đô thời trang Paris, người ta lại chuộng đồ giả đến vậy.

Quái nhân tóc trắng, trong một cuộc phỏng vấn với The Telegraph, khoác vào đôi cánh trắng của giác ngộ và trở thành nhà tiên phong của một thứ hàng giả duy nhất được ca tụng – lông thú giả với câu tuyên ngôn long lanh “You can’t be a fake chic. But you can be chic with fake fur”

Sự hoành tráng của show diễn, những thiết kế tuyệt vời, nhưng trên hết, là tính tiên phong trong lựa chọn chất liệu thay thế khiến chân dung của ông dễ được treo tôn vinh gương người tốt việc tốt ngay tại văn phòng sở hội tổ chức PETA (People for the Ethical Treatment of Animal)..

 

Nhưng không ít dư luận phái hoài nghi vẫn mỉa mai thiện chí khôi hài của Karl với các tấm lông thú tổng hợp, nhưng lại được diễn trên khối băng thật được tốn kém đưa về khiến họ tự hỏi, liệu chú gấu trắng nhờ ơn Lagerfeld cứu sống ấy, nhưng cũng lại bị ông cho vào danh sách gấu vô gia cư đang lang thang ở đâu khi mà khối băng của chú đang nằm giữa lòng Paris?

Tay phù thủy tóc trắng, với vẻ lạnh lùng của kẻ đóng băng cung điện Grand Palais cũng thản nhiên phủ nhận mọi gán ghép về thông điệp môi trường có liên quan đến vấn đề hiệu ứng nhà kính được lồng ghép trong ý đồ dàn dựng của mình.

“Tôi không hề định huấn thị thêm điều gì ở đây về global warming cả. Bạn có thấy ấm lên chút nào không? Paris bây giờ lạnh âm 4 độ C, còn tôi thì thích thú với thiết kế khách sạn bằng băng ở Thụy Điển, trong khi các quý bà đang rất cần được giữ ấm một cách đẹp mắt.”

Và ông cũng vừa phớt tỉnh vừa thật thà chỉ thừa nhận cuộc soán ngôi của lông thú tổng hợp thay cho lông thú tự nhiên bởi kỹ thuật mới đã khiến chúng hầu như không còn sự khác biệt, bảo đảm sự kiểm soát tối ưu về chất lượng và thẩm mỹ chất liệu.

Dường như trong cuộc phỏng vấn, thông điệp mà Karl Lagerfeld nhắc đến nhiều hơn là một vấn nạn mang tính thực tế của thời trang:  “Tôi phát ốm với nạn hàng nhái và hàng giả, khi người ta vẫn không chịu hiểu rằng những món hàng thời trang giả hiệu ấy không đại diện cho thời trang, phong cách hay đẳng cấp nào cả, ngoài sự kém cỏi và ý thức hạ đẳng.” 

Dẫu sao, sự lăn tăn hồ nghi về thiện chí của Karl Lagerfeld cũng được hỉ xả bỏ qua, với niềm hi vọng rằng với một nhà hoạt động bất đắc dĩ tên tuổi sừng sỏ như vậy, các loài động vật và những người bảo vệ chúng có thể yên tâm thêm ít nhất một mùa thời trang.

 

Mùa đông ấm áp của nhà Coco

 Không hẳn được cha đẻ thừa nhận là một thông điệp thân thiện môi trường hoàn toàn, show diễn nhà Chanel tại Grand Palais cũng hoàn toàn không chỉ là một hoạt cảnh tráng lệ thuần túy phù phiếm. Những thiết kế và tinh thần Chanel bất biến vẫn là thông điệp quan trọng nhất mà vị đại tướng tóc trắng dồn tâm lực vào.

Bộ sưu tập với những mẫu áo dệt len angora mềm mại chính là một sự nối tiếp hoàn hảo những gì Lagerfeld đã làm với kỹ thuật thêu trong các mẫu thiết kế couture trước đây. Mẫu áo áo khoác cardigan đen và xám chính là một version với “tình tiết được giảm nhẹ” của những chiếc áo khoác lông thú kinh điển, và thiết kế cuối cùng của bộ sưu tập là mẫu váy cưới dệt từ những sợi tulle chính là hình ảnh tái hiện mẫu bouclé bằng vải tweed của Chanel trước đây. Nàng Freja trong trang phục này cầm trên tay chiếc ví “khay đá” đỏm dáng mang logo hai chữ C trứ danh với chiếc quai bện lông thú.

Để chuẩn bị cho sự ra mắt tráng lệ, như thông lệ, Karl không tiếc gì vung tay quá trán. 35 nghệ nhân điêu khắc băng được mời về từ khắp nơi trên thế giới và làm việc trong suốt 6 ngày trên khối băng tuyết trắng muốt.

Tại Chanel, tính nhân đạo hoàn toàn không liên quan đến khái niệm tiết kiệm. Chất liệu tweed cầu kì từ sợi tổng hợp, đòi hỏi những sợi bện bông xù, tulle và ren, cùng với những món phụ trang thạch anh và mã não hoàn toàn không mang thông điệp thân thiện gì về tài chính cả. Nhưng Karl Lagerfeld đã đưa ra những thiết kế khiến cả chính hãng lẫn thị trường sẵn lòng ủy lạo thói xài tiền văng mạng rất xứng đáng ấy, điển hình là hầu như không biết đến cuộc đại loạn kinh tế thế giới, năm rồi, Lagerfeld đã mang về cho Chanel doanh thu trong năm cao nhất trong lịch sử thương hiệu.

Và không còn nghi ngờ gì nữa, với những chiếc váy len đen thanh lịch viền lông thú, cho đến những thiết kế váy dài như một dòng thác màu kem của đăng-ten và ren lưới, những tag giá chóng mặt của Chanel sẽ vẫn được dung túng bởi các fashionista có lòng ưu ái. Ngoài ra, những kiểu boot lông có gót chống băng, túi xách hình quả cầu tuyết và đặc biệt nhất là serie phụ trang nước đá chắc chắn là một cú hit thương mại hứa hẹn làm nóng thị trường thời trang thế giới trong không chỉ một mùa đông

The URI to TrackBack this entry is: https://hoaianhv.wordpress.com/2010/06/27/chanelfallwinter2010/trackback/

RSS feed for comments on this post.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: