Don Quijote Viễn tây & Hồng nhan Bạt mạng

Một ngày cuối tháng Tám, sau cuộc đại bại của dòng Diesel Fragrance và cuộc hợp kiếm bất thành với chiến hữu Marbert, nhà Diesel bất ngờ tái xuất dòng fragrance bằng đòn tung ra thị trường những lọ nhỏ bọc vải bố giả da xộc xệch màu nâu xỉn, hình thù cổ quái nhắc nhớ đến những bình nước bằng da thuộc của lữ hành sa mạc hay chai rượu mang theo bên mình những tay súng Viễn Tây. Trên lớp vỏ in nhì nhằng dòng chữ nặng chịch “Fuel For Life” (tạm dịch Nhiên Liệu Sống) và mẩu quảng cáo với những mẫu nam nhân đương đại hầm hố không buồn tỉa râu, tràn trề khoái cảm adrenalin, những đồng tử giãn nở và nụ cười nửa miệng, và câu slogan sặc mùi cà khịa “Còn sống không ông bạn?”.

Người ta đổ xô đi mua về những lọ nhỏ như những quả lựu đạn mà khi mở nút, người ta sẽ chờ đợi một cảm giác hăng nồng võ biền đấm thẳng vào mũi. Người ta gồng cứng cơ bắp, dựng đứng tóc râu và…té ngửa khi note hương đầu tiên bay ra khỏi chiếc lọ độc dịch ấy lại là sự pha trộn của thô ráp xù xì đến ngây ngô, ẩn chứa một thứ ngọt ngào phi giới tính, sến đến chùng lòng và thuyết phục đến bất ngờ.

Sự kiện ra mắt cặp đôi đầu lòng nhà Diesel

Những ngày cuối tháng Tám 2007, dân tình Ý và Pháp rùng rùng chờ đợi hai trái lựu đạn đầu tay được hãng chuyên hàng hầm hố nồi đồng cối đá Diesel tung vào thị trường nước hoa thế giới. Người ta chờ hai vụ nổ nho nhỏ mang tên “Nhiên Liệu Sống” (mà dân fashionista gọi tưng tửng rất hay là “Xăng Đời”)

Cặp đôi đầu lòng nhà Diesel được tròng cho hai bộ jumper cùng kiểu khác chất. “Chàng” khoác một thứ poncho bằng vải bố sần sùi nâu xỉn, nắp vặn có rãnh xoáy như một thứ ngòi nổ, nguy hiểm và huênh hoang gợi ý về sức công phá của những gì chứa đựng bên trong. “Nàng” được tròng cho một lượt ren màu ngà tinh xảo, như một thứ khăn choàng vai chẳng đủ ủ ấm, nhưng đủ ấp e khoe hàng chữ vàng kim lóe lên sau lần lưới thưa, như món trang sức vàng lủng lẳng đỏm dáng của những nàng gypsy.

Và thay cho lời chào mừng nhã nhặn, “nàng” và “chàng” ra mắt, hất hàm xấc xược “Dám sống không, bạn hiền?” (nôm na dịch từ slogan rất “thái độ”: Are you alive?) – sự thách thức của nguồn nhiên liệu 75ml có giá 59 và 66 Euro (nàng nhỉnh hơn chàng một chút), hứa hẹn vụ nổ hợp nhất đủ để kinh động thị trường Âu châu từ 27 tháng Tám, Mỹ vào tháng Chín và trực tiếp tổng tấn công Á châu vào tháng Mười.

Cặp giai nhân tài tử này là kết quả của Firmenich theo đặt hàng của tay cowboy lâu năm Diesel, với công thức của nho Hy-lạp, hoa nhài, hoắc hương, xạ hương cho Nàng, và một túi những món gia vị khô gồm đại hồi, oải hương và cây vòi voi cho Chàng.

L’Oreal Produits de Luxe International – bà đỡ và vú em cho cặp đôi nhà Diesel cũng hừng hực khí thế với 2 đoạn clip quảng cáo cực kỳ ấn tượng và tag line ngạo mạn “Are you alive?” hàm chứa lòng tin tưởng vững chãi của tập đoàn vào đôi nam nữ chuẩn tướng được vũ trang xống áo đến tận răng này.

Tiệc mừng ra mắt âm thầm kín đáo và được bảo mật không kém gì họp hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, tổ chức tại Pháp từ ngày 7 tháng Bảy càng khiến cho nội giới, những kẻ nằm ngoài danh sách khách mời muôn phần hiếu kỳ bởi cái kiểu ra mắt rất nghiêm trọng thì thụt hội kín ấy.

Những kẻ hóng hớt nhạy tin nhất khi ấy cũng chỉ nắm bắt được rằng “nghe đâu” sự kiện được tổ chức trên một chuyến hỏa xa khởi hành ở Gare de l’Est ở Paris, chở toàn yếu nhân showbiz và những phóng viên ảnh đầu gấu nhất, những biên tập viên hàng thượng thừa quyền lực giới tạp chí thời trang đến nơi bữa tiệc thật sự được tổ chức, nhưng kín đáo như một cuộc tập kích. Các hành khách cũng không được biết điểm đến của “chuyến tàu định mệnh” rất chi là kịch tính ấy, rất hợp với phong mạo như ganster Viễn Tây chặn cướp xe tải nhà băng ngang nhiên giữa lộ của “Chàng” (chắc chắn là để đi chia cho dân Mễ nghèo và các tộc người da đỏ anh em!)

Vụ tập kích hoành tráng được sắp bày ngay tại một nhà ga khổng lồ, tràn ngập không khí bohemien, rất hợp với chiếc khăn choàng vai bằng ren và những mảnh vàng chóe làm đỏm của “Nàng”. Một thứ pha trộn lai căng loạn xị giữa không khí những hộp đêm thập niên 1930s và một gánh xiếc chợ phiên cổ đã được chọn làm concept cho bữa tiệc ướp hương xạ, hương hồi để chào mừng đôi trai hảo hớn gái giang hồ chính hiệu Diesel.

Nhà Diesel, thành lập từ 1978, chuyên sắm sửa chuyện diện mạo cho thị phần nghiện jeans từ 13 đến 40 tuổi khắp năm châu với những mẫu jeans và casualwear hạng sang nổi tiếng, người sáng lập và chủ tịch chí tôn Renzo Rosso đã thành công để lại cho giới thời trang một thương hiệu đã vượt tầm quần áo thông dụng mà hình thành concept phong cách sống rõ rệt mang tên Diesel cho những tay những ả nghiện adrenalin nặng nghiệp, thích biểu tình cho lí tưởng và phong cách sống khoái rẽ vào bụi rậm hơn là dấn thân vào đường quang.

License nước hoa Diesel vốn trước đây thuộc về tay tài phiệt Đức khét tiếng Marbert, và hoàn toàn biến mất khỏi thị trường thời trang thế giới năm 2004 để tái xuất thập thành huyên náo trong bộ dạng thanh tân ngổ ngáo của cặp đôi lưu vong hồi xứ Fuel for Life. 

Hồ sơ Vô Kỵ – Triệu Mẫn

Cả hai đều được thiết kế để là hai mặt giới tính rõ rệt của một hình hài duy nhất. Và chính sự rõ rệt của giới tính khiến thiết kế vỏ chai mang một nét gợi cảm đến thật thà. Diesel Fuel For Life pour femme được khoác một lượt ren thưa màu ngà, lấp lóe sau các ô lưới là ánh kim của dòng chữ in trên thân lọ. Trong khi Diesel Fuel For Life pour homme lại chui đầu vào một thứ vải bố màu nâu xỉn, trên thân là hàng chữ được in to sụ, ít nhiều lem nhem có chủ đích, một bên là fermeture gân guốc, một bên nguệch ngoạc chằng chéo mối khâu vụng. Một cặp đôi lạ mắt và đầy thách thức của thế giới những mùi hương dành cho những quý ông mặc thanh lịch kiêu kỳ và các quý bà nồng nàn đài các.

Cặp đôi lạ lùng này của nước hoa thế giới được thiết kế bởi một cặp đôi danh tiếng khác trong giới mùi hương là Annick Menardo và Jacques Cavallier. Annick kết hợp với Thierry Wasser tạo nên Fuel For Life pour femme, và Jacques Cavallier chịu trách nhiệm làm nên một Fuel For Life pour homme.

Không lạ gì khi sự hợp nhất này cũng đồng nghĩa với một chiến dịch quảng cáo bặm trợn một cách bắt mắt và đầy tính biểu tượng. Nhan nhản hình ảnh những chàng Don Juan thời đại tháo chạy khỏi khuê phòng một quý bà nào đó, và những quý cô có nụ cười nửa miệng ý nhị, bước ra khỏi thang máy với hàng nút áo cài vội nói hắt ra qua hơi thở hãy còn dồn dập “Fuel For Life, dùng cẩn thận nhé!” (use with caution!)

Đối với một số dân sành nước hoa, lượt hương đầu của cả pour homme lẫn pour femme đều không hẳn là một phát hiện mới mẻ chấn động gì cho lắm. Với note đầu, pour homme hoàn toàn có vẻ như một dòng hương cologne cũ kỹ kinh điển nào đó, trong khi pour femme lại cho cảm giác như bất kỳ loại hương phổ biến dành cho fashionista trẻ nào đó. Nhưng ấn tượng ban đầu nhanh chóng bay đi theo lần chuyển note đầu tiên. Fuel for Life pour homme được bắt đầu với chút gì gourmand bằng đại hồi và quả chín – một thứ hương thực phẩm để đột nhiên chuyển sang một những note sảng khoái, xốc nổi hơn với gỗ và oải hương để rồi lặng đi ở note cuối vẫn dai dẳng mùi đại hồi từ đầu, ngân nga trở lại với cúc trường sinh, như những nốt ngân nga cuối cùng của một chuỗi hợp âm nửa rock, nửa bi tráng.

Trai tứ chiếng đa tình Fuel for Life pour homme

Fuel For Life của Diesel là một hợp hương mùi gỗ gắt pha trộn với hương trái cây gồm đại hồi, nho, mâm xôi, oải hương, cây vòi voi và các hương gỗ khô. Đối với tâm lý khứu giác nữ giới, đây chính là thứ hỗn hợp có khả năng nhắc nhớ đến sự hấp dẫn giới tính rất tiềm thức, gợi nhớ đến một sinh lực vạm vỡ qua hơi ấm của đại hồi, sự bạo liệt đến khắc khổ của oải hương, nhưng thừa tính lãng tử ngọt ngào của hương quả chín. Thứ nước hoa dành cho những kẻ khẩn hoang, những nhà chinh phục và những tay chuyên cà khịa. Những kẻ phong phanh nút áo ngực, ống quần jeans ram ráp bó lấy cặp đùi vững chãi luôn có cách trụ vững bên mọi mép vực. Hay đơn giản hơn, những người đàn ông đi giày khủng bố và mặc jeans chánh hãng Diesel!

Các note hương của DFL pour homme nửa là một cuộc hiệp thông huynh đệ, nửa là trận tương tàn nảy lửa của quan niệm lối mòn về mùi hương nam tính cùng những note đột biến bất ngờ phá vỡ phản xạ mùi kinh điển. Một thứ ngẫu hứng tưng tửng của thói nghịch ngầm – gọi là cái duyên hài hước rất đàn ông vậy. Những note tại tầng 1 và tầng cuối đều bám dai dẳng một thứ ám ảnh nồng ấm của đại hồi ở tầng đầu và cúc trường sinh ở những note cuối cùng. Nếu chỉ qua mô tả, thoạt tiên có vẻ như DFL Pour Homme là một thứ rượu cam thảo mặn sặc sụa, nhưng tiếp nối ngay sau note đầu ấy, như một thứ rượu uống mềm môi, lại đọng lại một vị ngọt nồng đượm dư hương mùi hồi từ note đầu, không quá sốc nổi, để chuyển khéo léo sang sự bung nở tài tình nơi những note cuối.

Vừa là hương gỗ, vừa là hương thảo, với nhấn nhá những gam tươi sáng của oải hương khiến gã đàn ông hầm hố của DFL Pour Homme tươi tắn và sảng khoái như vừa bước ra khỏi vòi sen.

Sẽ chẳng có gì là đặc biệt nếu những note mùi quả ngọt không được đưa vào để tạo nên một hiệu ứng hoàn toàn mới mẻ hiện đại trong cái tổng thể đàn ông kinh điển ấy, xóa nhòa sự xung đột đối lập giữa những note mùi lạnh và note mùi nóng của DFL Pour Homme xuyên suốt giai đoạn chuyển hương.

Đó là một hợp hương tràn trề sinh lực và cả những note nghịch ngợm vừa chừng và ý nhị. Không hoàn toàn sốc nổi đến thô thiển, ngọt gắt hay thuần túy hăng xộc hương tổng hợp. Trái lại, DFL Pour Homme mềm mại và ấm áp một cách bất ngờ. Sự có mặt của những thành phần mùi hoa quả khiến cho Diesel Fuel For Life pour homme, trong nét đẹp chất phác của tập quán mùi hương, lại pha phối ít nhiều những nét hiện đại đến bất ngờ, khiến trái với võ đoán của không ít người, Fuel For Life không chỉ đánh trúng gout khứu giác kinh điển mà còn ngay lập tức thu hút thị phần trẻ hơn của các chàng trai thành thị tân thời đúng nghĩa.

Tiểu thư bạt mạng Diesel Fuel for Life pour femme

Vừa là đứa em gái song sinh dị bào, vừa là hồng nhan tri kỷ của DFL pour homme là tiểu thư bụi đời Diesel Fuel for Life pour femme (DFL pour femme). Thoạt tiên, nàng mang đầy vẻ khả ái đáng ngại với những note tươi tắn ồn ào của lượt hương sơ giao để khéo léo chuyển sang một thứ hương thoáng như mùa hè và quyến rũ kiểu trẻ con của quả lý đen và hương quýt và được phủ nhẹ một note vintage đằm thắm bất ngờ của hoắc hương – một thứ thành phần kinh điển cho dòng hương hoài cổ.

Sự có mặt của hoắc hương luôn được các chuyên gia cân nhắc rất thận trọng, bởi sai sót trong định lượng sẽ là một sự khinh suất lớn. Nhưng sự cầm chừng tinh tế và hợp hương hợp lý sẽ dễ dàng làm xiêu lòng bất cứ chiếc mũi sành sõi nào. Hoắc hương có thể cho Fuel for Life một note cuối gần giống hương nhài nhưng “đàn bà” hơn và một sự xuyên suốt thú vị của lá xanh, như duy trì sự tươi trẻ tinh quái của note giữa. Mùi lá xanh the thanh hơn bạc hà bay hơi rất nhanh, để đằng sau sự biến động của vài note mùi khác lắng xuống, đọng lại trên cổ tay thứ hương thừa của một xác nhài đã quá thì.

Trong trẻo và vui nhộn, rù quến đa tình và mờ đục, tất cả cùng ở trong những xung đột tinh tế trải dài vài giờ tỏa hương đủ để phác lên câu chuyện những người đàn bà kì lạ trong clip quảng cáo của Fuel for Life Pour Femme: thứ ái tình bốc đồng trong thang máy, sự dâng hiến vong thân sặc mùi lãng mạn cổ điển, lòng hiếu kỳ chạm ngõ những bí ẩn giới tính, hay thăng hoa hoang dại của tự do tâm hồn… Bạt mạng phong tình, ngô nghê liều lĩnh, hay bạo liệt và mẫn cảm như một loài yêu tinh khỏa thân, những người đàn bà trong đoạn quảng cáo của Fuel for Life nhìn thấu vào màn hình, tóc đẫm ướt bởi mồ hôi, bởi mưa, hay lem nhem lệ, họ nhếch mép ngạo tình, hào hển, nức nở hay thỏ thẻ, hoặc, như một giống mỹ xà, rít khẽ qua kẽ răng khép chặt, ánh mắt trêu ngươi thách thức: “Are you alive?”.

Và Diesel cho rằng họ cung cấp thứ nhiên liệu tối thượng cho lối sống đó trong những cái lọ bí mật bọc ren màu trắng ngà!

Công-xưởng Diesel – sân chơi nằm ngoài lối quang

Để chào mừng sự xuất hiện rừng rực của đôi giang hồ hợp pháp, nhà Diesel hân hoan lập cả một tạp chí lối sống online mang tên Công-xưởng Mùi Hương Diesel (Diesel Fragrance Factory) sặc mùi xăng cộ, lổn nhổn bù-loon con tán, trang trí nham nhúa những vệt sơn tóe màu của “nghệ thuật” bôi bẩn lên tường của thế hệ rap nhi đồng và những vết dầu mỡ loang ố cáu xỉn của hội cựu binh nghiện motor áo da rong ruổi Harley Davidson trên đường thiên lý. Và trong cái thế giới đầy màu sắc bạo động quá khích ấy, hẳn nhiên, không hề thiếu chỗ cho quý cô lem nhem mắt khói mi dày, son đỏ toét nhoèn nhễ nhại mồ hôi, phiêu diêu Gothic hoài cổ hay điệu boléro xập xoảng nhịp vũ di-gan, thân mình vần vũ nét xăm.

Diesel Factory cũng có những chuyên mục như những phân xưởng nhỏ tùy gout thị phần. Từ góc “Lối Sống” cho những tuyên ngôn nửa tối nghĩa ngây ngô, nửa hiền triết thoát thần, đến phân xưởng “Life Under My Skin” nơi các nghệ sĩ đương đại hạng mục xăm trổ giao lưu tham khảo qua lại những mẫu hình xăm, những kỹ thuật mới nhất. Chuyên mục Dry Your Tears lại là một kiểu “anh Bồ Câu, chị Thanh Tâm” nơi hầu hết các nữ thành viên si tình vào thỏa thích than thở tự kỷ tạm thời đến trôi mascara. Chuyên trang “Khùng” (Crazy) đã tự mô tả chuẩn xác nội dung chuyên kỳ qua tên gọi xúc tích, trong khi song hành là các chuyên trang Siêu Anh Hùng (SuperHeroes) và Tiểu Anh Hùng (MiniHeroes) của những con búp-bê mặt mũi siêu cau có cắm cảu để các thành viên mua về làm “false-friend” (bạn giả) xoa dịu những cơn khủng hoảng hoa niên cho đến thậm chí trung niên. Bên cạnh là vô thiên lủng các chuyên mục riêng cho nghệ thuật sáng tạo, nhiếp ảnh, hội họa, âm nhạc, văn chương, lối sống, v.v…

Các tín đồ đa trường phái, bất kể Gothic, Rock, R&B đến dark arts hay Tân-hippy đều tìm được cho mình một mảnh riêng trong cái không gian hỗn mang tràn sức sống và mùi mồ hôi quyện Xăng-Đời ấy.

The URI to TrackBack this entry is: https://hoaianhv.wordpress.com/2010/11/01/dieselfuelforlife/trackback/

RSS feed for comments on this post.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: