những note dư-hương

by f.

Giá trị của mùi hương, hẳn nhiên, không chỉ nằm ở thiết kế chai lọ, dẫu thẳng thắn mà nói, các fashionista thường phải chi trả đến quá nửa giá trị là cho những chiếc lọ tinh xảo đóng mộc kí tên những thiên tài, thương hiệu bá chủ thế giới thời trang.

Giá trị của mùi hương, đối với một chuyên gia, một tín đồ thời trang và một quý bà sành sõi, nằm ở cuộc lần dở ngoạn mục những tầng hợp hương ngoạn mục của mỗi loại nước hoa. Chúng có những câu chuyện riêng và những tình tiết kì thú của mình.

Nếu note hương thứ nhất như cú va chạm lòng bàn tay đầu tiên có thể rộn rã lanh canh hương quýt, hương quế trong veo sốc nổi, thì note hương sau mới là sự lần dở những lớp xiêm áo tâm hồn.

Người ta bảo thủ thuật chọn mua nước hoa, ấy là ở sự kiên nhẫn để chờ cho đến khi ngửi được tầng hương cuối – thứ giá trị và đặc quyền của nước hoa chính hãng.

 

Đàn ông cũng vậy.

Ngay cả chàng Trương Chi vụng về nhất cũng để lại sau mình chút rung ngân của những nốt trầm ám ảnh, sự dịu ngọt vô hình của thứ hợp hương chát nồng khô mặn, thô ráp như mặt da thuộc hay hăng xì sắc lạnh như vỏ thép. Đủ để chiếc áo bỏ quên cũng được ấp ôm tôn thờ như thứ thánh tích mong manh vắn số bởi sẽ chả còn giá trị nhắc nhớ gì, một khi đã phai hương.

Và đàn bà cũng vậy.

Khi người đàn bà đứng lên và bỏ đi, phần không gian ở lại, nếu còn chút hương lẩn khuất để nhắc nhớ đến, ấy mới đáng gọi là giai nhân! 

Rượu ngon ở vị hậu, và mùi hương gây dằn vặt nhiều nhất lại là thứ hương thừa ám ảnh mãi về sau.

Và trong thế giới của thời trang, may thay, những nỗi ám ảnh ấy có thể chọn mua được!

 

Ở giữa Paris, tay quái nhân hình thù vẹo vọ như một Quasimodo hiện đại vung tay rải khắp thị trường thời trang những giấc mơ có mùi, ướp đàn ông bằng xạ hương trắng và mùi nhựa cháy, bôi cá hồi lên tóc những tín đồ thời trang và trộn hoa với rượu chỉ để kể những câu chuyện cổ tích hoang đường bằng thứ ngôn ngữ của khứu giác.

Gã bán những ngôi sao, những thiên sứ, và cả những nam thần cổ đại cưỡi motor, mình tẩm sặc mùi xăng lẫn mùi da thuộc, làm nên những cú khuynh đảo tài chánh chỉ để gìn giữ trường tồn cho đền đài haute couture những đặc ân xa xỉ nhất.

Và gã nghiễm nhiên đặt mình kề cận bà hoàng No.5 trên bức tường vinh danh của những kẻ tẩm ướp thế giới.

Những minh tinh tắm trong dòng hương xa xỉ, trong khi các thiên đường shopping tội lỗi ngập ngụa những dòng hương fake nông cạn không lưu lại được đến tầng note thứ ba, và các fashionista văn minh tìm kiếm kết nối với nhau hỉ hả qua khứu giác và chỉ một đôi giọt chất dung dịch hồng ngọc cũng đủ để khiến họ trở thành đạo hữu của dòng hương Womanity – thứ cách mạng nữ quyền phù phiếm chóng phai nhưng dằng dai dư chấn.

The URI to TrackBack this entry is: https://hoaianhv.wordpress.com/2010/11/01/fashionstoryoctober/trackback/

RSS feed for comments on this post.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: