quỷ cái tóc vàng hoe

Trác Thúy Miêu

Ngày 15 tháng bảy, 1997, bên ngoài dinh thự Versace Mansion, hay còn có tên là Casa Casuarina tại Miami, Gianni Versace ngã gục dưới lằn đạn kẻ cuồng sát.

Thảng thốt và hoang mang, mọi sự chú mục đổ dồn vào chiếc ngai nhà Versace hẵng còn ấm hơi Gianni.

Ai có thể ướm vừa chiếc ghế tột đỉnh của một triều đại gia đình trị cường thịnh và chuyên chế như Versace?

Kẻ hậu duệ nào sẽ ghi dấu sáng tạo lên khúc khải hoàn ca của logo nữ thần đầu rắn?

Bất cứ bàn chân nào cũng sẽ quá nhỏ bé để đặt lên dấu giày Gianni, huống hồ chi đó là bàn chân của một người đàn bà – nàng Donatella Tóc-Vàng-Hoe (hỗn danh sau khi Gianni dành tặng dòng nước hoa Blonde cho cô em gái út hồi thập niên 1980.)

Phía sau một vị vua băng hà luôn là một kẻ thừa tự, và theo trong di chúc của Gianni, đó là con gái của Donatella, Allegra Versace. Theo di chúc, Allegra sẽ sở hữu 700 triệu Mỹ kim của ông bác Gianni vào đúng sinh nhật tròn 18 tuổi, cùng với tòa biệt thự khu Lake Como danh giá nhất Manhattan.

Tất cả những điều đó có nghĩa là một món quà sinh nhật quá đỗi đồ sộ của người bác ruột hào phóng cho tiểu thư Allegra, cũng đồng nghĩa với việc bà Donatella phải đứng ra thay vị nữ ấu vương cầm quyền nhiếp chính.

Dona Tóc-Vàng-Hoe cáng đáng trị vì ra sao, người ta biết đến qua hình ảnh Fabia do Gina Gershon thủ diễn trong series truyền hình Ugly Betty mà không một fashionista có lương tri nào không biết đến.

Một “quỷ cái” làng thời trang chính hiệu.

“Muốn tỏ ra thông minh, đi mà làm khoa học!”

Không chỉ thừa hưởng của Gianni một đại cường quốc thời trang đang hồi thịnh trị, Donatella còn thừa hưởng uy tín và lòng mến mộ, mối quan hệ thân tình từ những celebrity hàng thượng thừa showbiz thế giới. Ngay từ ngày nhậm chức tổng lãnh, bà Tóc Vàng Hoe đã lập tức cùng chồng cũ là cựu người mẫu Paul Beck khai thác triệt để các mối quan hệ này cho mục đích PR. Từ đó, Versace là nhà thời trang đầu tiên khởi trào mốt tận dụng các celeb thượng thặng để trình diễn các bộ sưu tập hơn là những cô em model vô danh mỏng mảnh. Chiêu thức đã đạt hiệu quả mỹ mãn, hình ảnh và uy tín Versace sau cái chết của Gianni lại càng rầm rộ trên mọi kênh thông tin, tại mọi sự kiện thảm đỏ đáng quan tâm nhất, từ châu Âu đến Hoa Kỳ. Người ta không thể không nhận ra phong cách Versace được khoác lên mình những bạn bè mật thiết nhất của anh em Gianni-Dona: J.Lo, Madonna, Christina Aguilera, Johathan Rhys Meyers, Demi Moore. Đặc biệt, Beyonce và January Jones được ưu ái chọn là hai khuôn mặt đại diện cho hình ảnh quyền lực Medusa của đại gia Versace.

Donatella Versace than vãn rằng công nghệ biểu diễn thời trang ngày nay “không có đủ sự hãnh tiến”, và bà cho rằng đã đến lúc quay trở về thời kì của các đại nữ catwalk, những supermodel đúng nghĩa, cưỡi đầu con sóng runway và “celebrity hóa” cả một tập hợp những cô mannequin lờ đờ vô danh phi cá tính.

“Đây chính là thời điểm tồi tệ. Đây chính là lúc người ta cần một điều gì đó, trội bật, có cá tính. Người ta cần nuôi dưỡng lòng hãnh tiến của những cô gái này, để cho nền thời trang một ai đó chí ít như Kristen trước đây – hãnh tiến điên cuồng và lộng lẫy hớp hồn…”

Tư tưởng này của Donatella không nằm ngoài trường phái catwalk của Gianni trước đây. Ông đã là nhà thiết kế đánh dấu cho kỷ nguyên của những supermodel thế giới. Show Fall Winter 1991 về sau được coi là cột mốc huyền thoại, một sự kiện không chỉ của ngành công nghệ thời trang, mà là một đại lễ tôn vinh những “nghệ sĩ chân dài” thực thụ.

Donatella hồi tưởng “Lúc mà anh tôi đặt cùng lúc lên runway những Christy, Linda, Cindy và Naomi – họ cùng nhau hát bản Freedom, với George Michael ngồi ngay hàng đầu, đó đã là một khoảnh khắc làm nên huyền thoại, khi mà siêu mẫu thật sự trở thành những siêu nhân vật – lộng lẫy, xa vời và được tôn vinh, ca tụng. Đó còn là cuộc tái chiếm sàn runway của các người mẫu ảnh, khi mà vào thời đó, người mẫu ảnh hầu như chỉ làm việc với photographer trong studio, người mẫu trình diễn thì chuyên làm việc với đạo diễn ngoài catwalk. Nhưng những siêu mẫu, họ sáng rực, và càn quét mọi lãnh địa.”

Donatella tự nhận mình đã là vị quân sư cho anh trai, khích lệ ông tái dựng và tận dụng hình ảnh supermodel: “Hồi đó, các nhà thiết kế không ưa các cô mẫu nổi tiếng. Họ sợ hình ảnh cá nhân của người mẫu có thể lấn át trang phục, họ sợ rằng người ta xem người mẫu nhiều hơn là quan tâm đến thời trang. Tôi đã bảo anh Gianni ‘Đừng sợ như bọn ngốc ngoài kia. Danh tiếng kết hợp cùng danh tiếng sẽ chỉ cho anh một vụ bùng nổ tiếng tăm!’ Nó nhuộm sắc màu cá tính lên chính bộ trang phục, supermodel đủ giỏi và trội bật để góp phần song tác cùng designer. Mọi runway show đều cần những màu sắc như vậy, đó là khi màu sắc của sự sống, của những nhân vật yêu kiều và phù phiếm, được tác hòa cùng sắc màu của chất liệu mỹ thuật, của thiết kế. Bằng không, một show diễn sẽ lê thê phát ngán.”

Bà cho rằng tính cách Ý không bao giờ dung nạp được những điều bị coi là nhàm chán. Tóc Vàng Hoe chọn nghiêng về thái cực màu mè, nơi mọi thứ có thể chỉ là ánh hào quang nhân tạo cảnh vẻ, nhưng lộng lẫy và thu hút: “Ngày nay, người ta ưa trường phái tự nhiên. Những cô model được trang điểm nhẹ, tóc tai không cầu kì, phong cách diễn trơ lạnh không chút biểu cảm,… Ngốc thế. Cứ như thể người mẫu là phải xuất hiện một cách lầm lì, vô cảm, và thậm chí là quá nghiêm cẩn thì mới mang lại cho show diễn cái vẻ văn hóa chuẩn mực và chuyên nghiệp vậy. Nhưng bản chất người mẫu và thời trang không phải là như thế. Từ trong cội rễ, thời trang là sự sinh động đầy giá trị tiêu khiển. Phụ nữ mặc thời trang để cảm thấy đẹp hơn, vui thú hơn với bản thân, chớ nên bao giờ quên điều đó. Nếu bạn tách sự thú vị ra khỏi thời trang, nó chỉ còn lại bộ quần áo – một thứ sản phẩm có chức năng giữ ấm và che thân, rõ ràng một nền văn minh không xa lắm thời hồng hoang,” và Đại nữ Tóc Vàng Hoe đế thêm, không hổ danh đàn bà Ý “Này, nếu muốn tỏ ra thông minh mô phạm, đi mà làm nhà khoa học. Tôi không phải là một nhà khoa học.”

Cú trở mặt của “hảo hữu” Donatella

Mặc tình với mọi mối quan hệ mật thiết với giới showbiz, bà Tóc Vàng Hoe cũng phản ứng rất nhanh với thái độ khinh thị khi những “bạn bè hảo hữu” này có ý định đổ bộ vào lãnh vực thiết kế để lánh thân khi về vườn.

Trong một cuộc nói chuyện với phóng viên tờ Reuters, Donatella cho rằng một ngôi sao nhạc pop có thể rêu rao rằng mình vừa thiết kế ra một dòng thời trang nhảm nhí nào đó, nhưng một thương hiệu thời trang hàng đầu thì cần nhiều hơn là một vầng hào quang vô thực để duy trì thế thượng phong.

Phải chăng liệt nữ Tóc Vàng Hoe đang tự mâu thuẫn với chính chiến thuật quen tay bấy lâu của mình?

Chẳng phải nhà Versace đã vang danh là một đế chế “làm nên” trào lưu siêu mẫu, được xây dựng trên những mối quan hệ mang màu thảm đỏ?

Madonna, Beyonce và Victoria Beckham đều tự phong mình là những nhà thiết kế tân thế hệ, dẫn đầu trào lưu “chuyển hướng ngành nghề” của nhiều hậu duệ, trong đó có Taylor Swift với cuộc phiêu lưu vào lãnh địa vốn xưa nay đã có những nhà thời trang chuyên nghiệp cỡ Versace xưng hùng xưng bá.

Đối mặt với cuộc xâm thực của những “bạn bè” cũ vào lãnh địa thời trang, liệt nữ Tóc Vàng Hoe nhà Versace ngọt nhạt và kẻ cả lên tiếng, cho rằng “đó có lẽ chỉ là trò tiếp thị. Hầu hết các bộ sưu tập của họ đều nhắm vào thị phần dưới trung lưu, ắt hẳn có fan hâm mộ của họ trong đó. Với một thị phần như vậy, không cần quá nhiều sức sáng tạo để bán hàng đâu.”

Donatella, kẻ từng thừa hưởng từ người anh quá cố những mối bạn bè thâm giao cùng những sting, Elton John và Jennifer Lopez, còn cho biết rằng bà không mảy may bận tâm đến cuộc đổ bộ rầm rộ của giới showbiz về vườn vào lãnh địa thời trang, bởi “Họ không là thân chủ của Versace, và cũng không là đối thủ. Thị phần của Versace là các ngôi sao thực thụ.”

Gần 20 năm kể từ bộ sưu tập đầu tay, và cũng ngần ấy năm trang hoàng cho những ngôi sao, Donatella thừa biết rằng “sự hào nhoáng của cuộc đời ngắn ngủi của một ngôi sao chỉ đủ để làm chất liệu sáng tạo cho những bộ sưu tập phản ánh lại tủ quần áo cá nhân của chính họ. Người ta phải cần được sống trong một thế giới thực, giữa những nguồn xung động có thực của đời sống để mà từ đó phát sinh ra sáng tạo.”

Hẳn nhiên, từ khi ra tay nhiếp chính nhà Versace, cuộc đời Tóc Vàng Hoe đã không chỉ có tiệc tùng và những cuộc giải phẫu thẩm mỹ miên man. Cú shock tài chính đến tưởng như phá sản hồi 2004 đã xây dựng cho bà một sự chín chắn đuổi kịp những nếp nhăn mà số phần vương giả không xóa mờ được.

Tóc Vàng Hoe nhập vai Thánh Mẫu Hậu Đài

Dù bị phủ nhận vai trò lăng-xê và mất việc vào tay những ngôi sao làng showbiz, giới người mẫu thời trang vẫn mang ơn Versace dưới triều đại Gianni – người ta coi ông là ‘tổ nghiệp danh dự’ của các siêu mẫu. Gianni Versace đã là một trong những nhà thiết kế tiên phong cho cuộc cách mạng “thánh hóa” vai trò người mẫu lên hàng những ngôi sao runway, và từ đó hình thành nên một tầng lớp thượng tầng catwalk, những siêu mẫu.

Sau khi ông mất, giới thời trang có một bà Tóc Vàng Hoe đứng lên ‘vén màn sự thật’ về thời kì cách mạng siêu mẫu này, rằng chính bà, ở vai trò quân sư của anh trai, mới là kẻ đã thai nghén và thực hiện ý tưởng đó.

Tiếp nối sau khoảng thời gian đáng nhớ của những tên tuổi cựu trào Naomi Campbell, Cindy Crawford, Christy Turlington và Linda Evangelista, nhà Versace lại bắt tay vào công cuộc “celeb hóa” những đợt siêu mẫu hậu duệ. Gần như phủ nhận hoàn toàn danh tiếng của những cô gái vàng làng thời trang, Donatella từ nhận mình (hay nhà Versace) là nhân tố o bế thánh hóa những tên tuổi như Kate Moss, Kristen và Amber Valletta “Ban đầu Kristen và anh tôi không ưa nhau lắm. Cô ấy điên khùng, còn Gianni thì không chịu đựng nổi những trò gấu ó liên tiếp xảy ra giữa Kristen và Linda. Bao nhiêu là chuyện, như phim truyền hình nhiều tập không đoạn kết vậy…Một bữa nọ, Kristen và Linda cùng  xuất hiện với mái tóc nhuộm vàng nhưng chân tóc màu đen, cả hai cô làm ầm lên chuyện ai bắt chước ai. Thật mà, đối với giới người mẫu, chuyện cọng tóc, thậm chí cái chân tóc cũng thành chuyện lớn. Họ gọi đến thợ làm tóc, thợ nhuộm tóc, rồi lôi tôi ra làm chúng để xem cô nào mới thật sự là tiên phong cho cái mốt tóc hai màu này. Vào thời đó, thật ra, Steven Miesel mới thật sự là người sáng tạo ra mốt tóc đó, mà Kristen là khách hàng của anh ta, và như vậy, Kristen thắng cuộc. Vậy đó, cứ mỗi lần xuất hiện một khuôn mặt mới là y như rằng có chiến. Chuyện ‘ma cũ ma mới’ thường tình.”

“Chuyện thường xảy ra nhiều nhất là trong hậu đài, các cô cũ mới cứ gọi là loạn ngậu lên. Linda phải ra sàn diễn, đang chuẩn bị nhồi nhét mấy miếng đệm ngực thì phát hiện ra mất một chiếc. Cô ấy gào ầm lên, lải nhải mãi một câu ‘Cái ngực bên kia của tôi đâu rồi? Ngực tôi đâu rồi?’ Tôi nghĩ Kristen chơi trò đó, vẫn luôn là Kirsten. Gianni phản ứng ra sao à? (Bà đổi giọng nhái giọng thì thào cáu tiết của ông anh mình) ‘Đấy, em thích mấy vụ điên khùng này chứ gì? Thì đấy, đi mà lo cho họ!’ Tôi bị mắc kẹt chính giữa, loay hoay lùng nhùng giữa đám người mẫu nhiễu sự và ông anh nổi cọc. Thế rồi mọi chuyện cũng đâu vào đó, giờ họ đều là hình tượng thời trang hết rồi: Kate, Amber, Kristen, ngôi sao tuốt tuột.”

“Nguyên tắc hay thủ thuật của tôi đơn giản lắm: không bao giờ mảy may ý định thay đổi các cô ấy. Họ là bất khả thay thế, và để được như vậy, bản thân họ phải tự khẳng định hình ảnh trội bật riêng của mình. Tôi tôn trọng mọi cá tính. Như Kate chẳng hạn, cô ấy 16 tuổi khi tôi book cô ấy cho Avedon. Kate bị đặt vào một ổ toàn ma cũ thứ dữ, cỡ Linda và Kristen. (Bà thu mình nhái giọng lí nhí của Kate hồi tuổi teen) ‘Con xin phép ra ngoài mua điếu thuốc nhé?’ ‘Không, ngồi yên đấy – để tôi đi mua cho!’”

“Giờ đây, tôi lại sắp chụp cho một chiến dịch quảng cáo mà tôi rất hài lòng hãnh diện mùa Xuân Hè này. Lần này là với  Georgia Jagger, do Mario Testino chụp. Vụ này sẽ hay đây!”

Bộ sưu tập Xuân Hè 2010 mang của nhà Versace quả đã rất “hay”. Donatella đã tung lên sàn diễn những thiết kế thuần chủng Versace, một nỗ lực để vượt khỏi cái bóng lấn át của ông anh thiên tài bằng kỹ thuật “phục chế” những họa tiết in nổi tiếng của Versace dưới một hình hài tân tiến, đầy sinh lực và cực kì hợp thời.

Điên rồ, lòe loẹt, và lạc quan không khoan nhượng!

Một năm trước đây, những thiết kế của Donatella đã xuất hiện trên f. như một chiến thắng vinh hiển thật sự của kẻ kế nghiệp Gianni – một tinh thần lạc quan không khoan nhượng của Tóc Vàng Hoe, một khởi đầu màu kẹo ngọt cho chặng đường tân thế hệ.

“Để tồn tại trong giới thời trang, bạn phải triệt tiêu được nỗi sợ, đặc biệt trong bối cảnh chung đầy khủng hoảng và những vụ sụp đổ như hiện nay. Đây mới là lúc để chính bản năng sinh tồn cứu lấy mình, đứng lên và làm một điều gì đó khác biệt, thậm chí khinh suất. Lối mòn cũ đang bị đe dọa, đứng chết trân vì sợ hay mở lối mới thoát khỏi lối mòn, bạn tự chọn lấy. Bộ sưu tập này mang trong nó một sinh lực, tôi cảm nhận được điều đó, bởi từ khi thực hiện phác thảo, tôi trang bị cho mình một tâm thế hoàn toàn tự tại và lạc quan, và điều này đã thể hiện trên các thiết kế, tôi tin chắc sẽ thể hiện trên những báo cáo tài chính của chúng tôi.”

“Tôi đã chọn câu chuyện Alice in Wonderland làm nguồn cảm hứng, đặc biệt là trên các họa tiết in. Có những hình ảnh, chi tiết đặc thù của câu chuyện này, con thỏ với cái đồng hồ chẳng hạn – đó chính là thế giới của Versace: điên rồ và đa sắc!”

Sau bàn thắng màu kẹo ngọt cùng tư duy lạc quan không khoan nhượng ấy, Donatella Versace chính thức được thừa nhận là một luồng sinh khí trẻ trung, đầy tính thực dụng – điều khi này đang rất cần như một luồng kháng thể cho vận mệnh nhà Versace trước nạn đại dịch phá sản của thời trang lí tưởng haute couture.

Với nền thịnh trị kiên cường bất chấp sự lung lay đầy đe dọa của thời trang cao cấp thế giới, những review ca tụng trên khắp các kênh thông tin, và với cả khuôn mặt quái dị đỏ quạch màu nắng St.Tropez, bị biến dạng bởi những cơn nghiện thẩm mỹ đến tuyệt vọng, cùng với lối sống vương giả, đại nữ Tóc Vàng Hoe thật sự trở thành một nhân vật được báo giới đặc biệt ưu ái như một hiện tượng quái nhân điển hình sặc mùi showbiz của làng thời trang.

Bà là vế đối lập của huyền thoại lịch lãm Chanel.

Ngai vàng của bà chỉ là một thứ quyền vay lực mượn.

Sự phú quí của bà cũng chỉ là cái kén ấm áp từ vong hồn người anh trai tài hoa hào phóng.

Uy tín xã hội của bà giữa giới celebrity cũng được thừa hưởng từ Gianni.

Đến ngay cả hỗn danh Tóc Vàng Hoe cũng xuất phát từ một thứ màu nhuộm giả hiệu.

Ở bà, không có lấy một hơi thở nào, một chi tiết nào trên hình hài phong mạo là có vẻ đường hoàng nghiêm cẩn chi cả. Ngoài lòng hãnh tiến và tham vọng gánh vác đế chế mang khuôn mặt nữ thần tóc rắn, thì tất cả những thứ khác về Donatella, thuộc tính Donatella, đều…to ngoại cỡ. Bà ồn ào, vồn vã đến bị coi là sỗ sàng, mái tóc vàng chóe bất thường, đôi môi tều ra bởi silicon và nước da bị rán vàng quá tay ngoài những bãi biển St.Tropez. Như chính logo nữ thần Medusa, từng sợi tóc, từng vẻ mặt dáng điệu của Donatella cũng hét lớn “Đừng giỡn mặt với bà!” – một thứ uy quyền nạt nộ và lấn át. Nhưng ngay khi Donatella mở miệng, lại là một tràng liến thoắng không rõ lời, đặc sệt âm sắc Ý, và những tràng cười hể ha khanh khách, đôi khi bị cho là một lòng suồng sã gượng gạo lây nhiễm từ môi trường showbiz. Nói chung là không có bất cứ thứ gì hoàn toàn tự nhiên từ Donatella, không đến mức giả trá, nhưng tất cả đều bị cường điệu đến rối rắm và ồn ào, đến từng sợi tóc.

Bản thân Vàng Hoe là một tượng đài khăn khố, với khuôn diện là một cặp môi mũi sưng phồng nằm trên một bộ tóc to. Tất cả lô xô chen chỗ trên một hình hài hạn chế của một sinh linh. Có lẽ so với người anh trai thiên tài, Donatella đại diện nhiều hơn cho sắc màu và phong cách nhà Versace, tuy khó lòng gọi bà là một giai nhân, Donatella có đầy đủ tố chất ngoại hình của một nhân vật hoạt hình nặc nồng thái độ.

Dư luận nhún vai: “Lại một sinh linh tội nghiệp thêm vào cho thế hệ những con nghiện dao kéo!”

Tuyệt vọng chống trả tuổi tác và ngoại hình khá mờ nhạt, Tóc Vàng Hoe đã trải qua triền miên các lần nâng da mặt cho đến khi các mặt cứng đơ vì bị lèn chặt dưới lớp da bị kéo căng như mặt trống, phía trên là một đôi môi tều hẳn ra ngoài, nặng trĩu silicon, cùng chiếc mũi như nhảy chồm ra khỏi khuôn mặt. Bà có chân dung như một bức tranh biếm họa, điều duy nhất không buồn cười ở đây là đó là người thật, nên thậm chí có phần gây kinh sợ. Tất cả những điều đó góp phần khiến tiếng tăm Donatella càng thêm lừng lẫy bởi sự góp mặt trong Top 10 ca giải phẫu thẩm mỹ quá tay trên thế giới.

Khi được một phóng viên cắc cớ hỏi liệu có bao giờ bà sẽ quyết định thôi nhuộm tóc và hé lộ màu tóc tự nhiên của mình, Donatella rùng mình, liến thoắng trệu trạo bởi đôi môi nặng trĩu silicon “Tự nhiên? Tự nhiên cái gì? Tôi không tin vào cái thể loại đàn bà thuần túy tự nhiên 100%. Nhảm nhí! Đối với tôi, tự nhiên là một phẩm chất của thức ăn, rau chẳng hạn, chứ không phải là của mặt hoặc tóc.”

Tóc rắn, tóc vàng và tóc bạch kim

Hình ảnh quen thuộc tuy không ngừng tự biến dạng của Lady Gaga trong video Edge of Glory, với bộ corset và dây lưng to bản lấy từ bộ sưu tập cuối cùng của Gianni, đến bộ dạng của Donatella trong mái tóc hoe vàng, mình mẩy bó giò trong kiểu váy da bó sát người, đóng dát nhì nhằng bù loong con tán, đã làm nên một cặp đôi nữ quyền cho lãnh địa ca nhạc và thời trang, đáng mặt tín đồ và tông đồ của thương hiệu nữ thần đầu rắn.

Donatella cũng khẳng định rằng mối thân tình mật thiết với Nữ hoàng Làm Quá Gaga cũng là một quân bài lợi hại khi tờ Thời báo New York đăng tải bài viết phơi bày hệ thống quyền lực và danh dự trong việc bố trí, sắp đặt tại một fashion show, từ vị trí đường dây catwalk, cho đến những vị trí danh dự trên dưới trước sau của hàng ghế đầu. Tất cả được phơi bày như một thế trận cờ người của trò chơi quyền lực: “Tất cả mọi người đều tò mò muốn biết ai sẽ được xếp chỗ ngồi ngay cạnh Gaga.” Vào những ngày này, thường đó sẽ là chỗ của Donatella Versace, và danh tiếng như cồn của Gaga sẽ quyết định cho danh dự và uy tín của cặp mông vinh dự được đặt trên chiếc ghế cận kề.

Cao hơn cả vinh dự và hiệu ứng PR của việc cặp kè thân thiết với Nữ hoàng Làm Quá, Donatella không ngừng phủ sóng giới celebrity bằng những thiết kế có khả năng thét to thương hiệu Versace một cách tròn vành rõ chữ nhất, tuân thủ tuyệt đối phong cách chủ đạo của nhà Versace từ những năm 1980: gợi dục với chủ trương bạo lực. Bất cứ fashionista mới nhập môn nào cũng phân biệt được tinh thần Versace qua những logo đầu Medusa, thiết kế trên da hoặc simile đen, những màu chói đậm chất Ý, và đặc biệt là bất cứ cấu trúc thiết kế nào để phù hợp với những đôi trường túc đi boot cao. Đó là Versace, Gianni đã khẳng định và Donatella đang tiếp nối, sẽ luôn là như vậy!

Mối thâm giao bồ tèo với Gaga đã giúp Donatella một lần nữa hồi sinh cho bản tuyên ngôn phong cách Versace. Dân tình nội giới thời trang đồn rằng bà đã gửi một bức thư cho Gaga, với lời lẽ đại loại rằng bà tin rằng nếu anh mình còn sống, ông sẽ rất muốn xem thần tượng âm nhạc thượng đẳng tân thời này là “nàng thơ” và thân chủ. Lời ve vuốt đã đạt hiệu quả như ý, Gaga hãnh diện và hào hứng diện những bộ vintage nhà Versace khi chụp bìa tờ Harpers Bazaar, đặc biệt ưu ái những bộ leggings và bouse lụa in họa tiết sặc sỡ. Ngược lại, Donatella tiếp tục tắm tưới ngôi sao đa chiêu nhưng hảo ngọt bằng những lời tán tụng hào phóng đặc sệt chất hoa mĩ cải lương Ý, và đương nhiên là cả những thiết kế độc bản hào nhoáng dị thường nhất, nguyện làm ngọn đại phong nâng cánh chim bằng cho nữ hoàng Làm Quá luôn duy trì đỉnh cao phong độ trong cuộc đua ồn ào hào nhoáng của showbiz.

Tình bạn Tóc Vàng Hoe và Làm Quá đã thật sự trở thành một cuộc khắng khít thêm vây cho rồng. Với chiến thuật “tất cả cùng thắng” của nữ nhiếp chính đa mưu, danh tiếng nhà Versace lại một phen đại hùng bá, song song với những tiếng trầm trồ vô điều kiện luôn cất lên sau mỗi bộ trang phục mới của Nữ Hoàng Làm Quá.

Thần nữ Medusa giá rẻ

Đế chế thời trang cao cấp đang chăm chút cho bộ vía quái nhân làm quá Lady Gaga và còn bắt tay cùng đại gia thời trang sỉ lẻ H&M để tung ra dòng thời trang high-street. “Tận thế rồi!” là tiếng tán thán của những tông đồ thời trang chuyên chính, khi Tóc Vàng Hoe như đang tham dự cuộc đấu giá điên cuồng để mua về cho mình cả thế giới.

Quyền lực Medusa còn tràn xuống đến tận tầng thời trang đường phố, với sự kết hợp giữa nữ nhiếp chính Vàng Hoe và tập đoàn “thời trang sỉ lẻ” H&M để tung ra dòng thời trang high-street đại trà bình dân loảng xoảng zipper đinh tán và simile giả da, với cơn sốt được dự kiến khởi phát từ những gian hàng rải khắp New York.

Quyết định “bình dân hóa” thương hiệu qua sự hiệp thông cùng hãng H&M, cách đó chỉ 3 năm, còn là điều không tưởng đối với Donatella. Chính bà đã từng cho rằng đẳng cấp của Versace nếu đi vào thị trường thời trang đường phố sẽ gây nhiễu sóng thị phần mục tiêu – tức thị phần fashionista xa xỉ. Nhưng một lần nữa, hiệu ứng “win-win” lại chứng tỏ uy lực của nó đối với cơ đồ tài chính nhà Versace qua bài học của nhà thiết kế Matthew Williamson.

Năm 2009, khi thiết kế dòng high-street cho H&M, Matthew Williamson đã không khỏi ngờ vực hiệu quả thương mại của chủng hàng ít nhiều hơi hướm bình dân này tại các cửa hiệu của mình. Liệu các quý bà thượng lưu có còn muốn tới lui một chốn cung cấp thứ thời trang xa cạ cho những tay shopper mỏng thẻ? Liệu họ có chấp nhận chi trả gấp 10 lần cho cùng một nhãn hàng có thể được mặc bởi bất cứ ả “nobody” nào đó trên đường? Kết quả đã là một vụ mùa béo bở bất ngờ, tác động trực tiếp và đẩy doanh số dòng hàng cao cấp lên một cách chóng mặt.

Cả diva xa xỉ lẫn fashionista tiết kiệm đều hân hoan, cả nhà thiết kế lẫn tập đoàn H&M đều hỉ hả, hiệu ứng “win-win” được minh chứng vẻ vang và ngay lập tức không lọt khỏi tầm cân nhắc của Tóc Vàng Hoe đa mưu nhà Versace.

Nhưng Donatella đã chuẩn bị cho mình một chiến lược sáng tạo khác hẳn. Nữ thần Medusa chỉ chấp nhận thân thiện hơn với lợi ích nhân đôi, cả về tài chính lẫn hiệu ứng PR. Thay vì tung ra một version đường phố của bộ sưu tập chính của nhãn hàng, Donatella quyết định đưa vào thông cáo báo chí một màn PR đầy tính giải trí hứa hẹn “cháy chợ”: bộ sưu tập dành cho H&M sẽ là những thiết kế lấy cảm hứng từ chính những cột mốc trường phái qua từng thời kì của nhà Versace. Một bộ lược sử phong cách Versace bằng thời trang.

Collection Donatella for H&M là một tập hợp hổ lốn những bộ váy bó siêu ngắn gắn chi chít đinh ốc bằng đồng, những chiếc áo “mô-tô bay” giả da đen, váy đen chéo, và hẳn nhiên là không vắng mặt những chiếc khăn lụa chói chang sắc màu cải lương Ý Đại Lợi.

Những thiết kế vừa mang tính tân trào, vừa mang hơi nhang đèn “hồi tưởng” phong cách chính chuyên Versace những thời kì hoàng kim quá vãng đã minh chứng rằng không ai có thể yêu và hiểu thấu đáo phong cách Versace hơn chính người con gái dòng họ Versace.

Nội giới thời trang hân hoan chúc tụng sự thành công của liên minh Versace-H&M. Luke Day, giám đốc thời trang tờ GQ Style nhận định rằng “Những năm thinh lặng héo hon sau sự ra đi của Gianni đã chỉ là quãng thời gian để Donatella tự chuẩn bị cho mình bản lãnh toàn năng xứng danh kẻ thừa tự.”

Sophia Neophitou, tổng biên tập tờ 10 Magazine cũng đồng tình rằng “Thời điểm là yếu tố tối trọng trong thời trang, và Donatella có nó. Đó là tất cả những gì liên quan đến quyết định thời điểm chuẩn xác để tái sinh một trào lưu, một hình tượng, và một quyền lực đủ thành công để một lần nữa biến nó thành trào lưu cực thịnh.”

Thị trường các fashionista đường phố tung hô Donatella như một nữ anh hùng đấu tranh vì bình quyền giai tầng của thời trang. Margareta van den Bosch, cố vấn sáng tạo của tập đoàn H&M tuyên bố rằng bộ sưu tập lần này của đại hiệp tóc vàng “Là một cuộc ‘xuống đường’ hào nhoáng của thời trang xa xỉ. Bộ sưu tập Versace for H&M cho phép người ta sở hữu những thiết kế đặc sệt đẳng cấp Medusa với mức giá bình dân của đại gia thân thiện H&M.” Tất cả quá đủ để chuẩn bị cho một vụ nổ thương mại có sức chấn động toàn cầu – Versace cho tất cả!

Đối với nhà Versace, trong bộ não có thật phía sau mái tóc vàng hoe của Donatella là một bài tính đơn giản mà trong đó, đáp án không chỉ là lợi nhuận, bà nhìn thấy được sự hoành bá của hình ảnh Versace ở diện rộng, một đòn “mị dân” tài tình đúng thời điểm của thời trang cao cấp Italy đến với những tín đồ kém may mắn, một sự “hạ cố” duyên dáng tuyệt vời của nữ thần tóc rắn: “Được hợp tác cùng H&M là một hân hạnh và một sự kích thích cao đối với tôi. H&M chính là cầu nối để Versace chạm đến được thị phần rộng lớn cuả tập đoàn cường thịnh này. Mọi thứ đều sẽ thuần chất Versace, hoàn hảo cho H&M lẫn tín đồ Versace khắp mọi nơi.” Để nêu gương “dân chủ”, chính bản thân đại nữ Ý cũng chọn diện một trong những thiết kế bình dân này để xuất hiện tại buổi trình diễn bộ sưu tập thời trang nam của nhà Versace tại Milan ngày 20 tháng Sáu. Bà xuất hiện, váy giả da bó sát, bù lon đinh tán dát như vẩy khắp người, oai như một đại tướng thời trang với diện mạo bản thân làm chiêu bài PR dân chủ.

Gianni-Phẩy & gương liệt nữ nhiếp chính quên mình

Nhưng đối với nội giới thời trang cao cấp, bà Tóc Vàng Hoe vẫn chưa thể khoác lên mình vầng hào quang của quyền lực haute couture chính thống, đặc biệt sau những chiến thuật PR thương mại nặc nồng màu sắc con buôn.

Đúng một năm 3 ngày sau cái chết của Gianni, như một đại lễ giỗ đầu người anh thiên tài và quyền lực, Donatella tung đòn khẳng định cuối cùng, với bộ sưu tập couture đầu tay Versace Atelier tại khách sạn Ritz Paris.

Như chính hương hồn Gianni vẫn từng làm, Donatella cho dựng đường runway trên mặt nước hồ bơi khách sạn, nhưng lần này, đó là một catwalk bằng kính trong suốt, nơi Naomi, Linda, Kate Moss và những model kì cựu sánh vai cùng các celeb tiếng tăm nhất showbiz lướt ra như bầy ngư nữ.

Ngoài sự đông vui nhộn nhịp, ngoài danh tiếng của các nhân vật ngồi kín hàng ghế đầu, và ngoài khung cảnh tráng lệ của buổi diễn, các nhà phê bình thời trang không thấy gì nhiều của một Donatella – bên – ngoài – cái – bóng – Gianni. Người ta mỉa mai rằng Donatella đã hoàn tất mỹ mãn buổi gọi hồn ông anh quá cố, bởi những thiết kế trong bộ sưu tập rõ ràng chỉ xứng đáng danh hiện Gianni-Versace-Phẩy.

Bà Tóc Vàng Hoe khăng khăng tuyên bố “Mọi hoạt động trong suốt năm qua của tôi đúng là tiếp bước anh mình. Nhưng tôi đã không hề giở các phác thảo của Gianni ra xem để làm cảm hứng cho bộ sưu tập này.”

Khẩu khí kịch liệt ấy cũng không giúp gì được cho uy tín của Donatella trong giới haute couture, trong khi ở ngoài kia, thị trường thời trang vẫn sùng sục sôi với những chiêu bài PR và thiết kế ready-to-wear cháy chợ.

Với liên tiếp những cú dội bomb ầm ĩ lên thị trường thời trang thế giới, vị đại nữ nhiếp chính Tóc Vàng Hoe đang ồn ào minh chứng cho kì đại phù thịnh của nhà Versace.

Đến một lúc nào đó, thời trang giới và chính bản thân Donatella cũng tin rằng bà đang trở thành gương liệt nữ đứng lên chống đỡ cơ đồ vì lí tưởng của người anh trai.

Đến một lúc nào đó, báo giới và chính bà cũng thành thật tin rằng, cuộc chiến của Tóc Vàng Hoe hoàn toàn không còn màu sắc vị thân và hãnh tiến.

Và đó là khi người ta tin rằng Donatella Versace đã hoàn tất tư cách của một đại tổng lãnh thật sự của đế chế Medusa.

“Hãy yên lòng, Gianni!”

Nhưng việc chọn Lady Gaga là celebrity ruột và vụ hạ cố giao du với thị trường xa cạ H&M, không hẳn nằm ngoài dự đoán của Donatella, lại càng khiến danh thơm một thời nhà Versace bị tẩy chay bởi giới thời trang cao cấp và các nhà phê bình chuyên chính.

Tờ Newsweek gọi đó là con đường “Từ Giẻ Rách đến Nhung Lụa – và ngược lại”. Show thời trang nam diễn ra tại Teatro Versace ở Milan cũng được mô tả lại là một “cuộc diễu hành buồn tẻ, thê lương và vô hồn trong cố gắng tuyệt vọng đào mồ lật mả những hào quang rơi vãi từ thời Gianni, từ lâu rồi đã là quá khứ.” Rõ ràng là sự ồn ào của nhà Versace, những mối quan hệ giao đãi với cộng đồng celeb thượng thặng vẫn không khỏa lấp được một thực tế là nhà Versace cho đến thời điểm này vẫn phải được bù lỗ bởi doanh số của các sản phẩm nước hoa, và một phần nhỏ vào các sản phẩm phụ trang, đặc biệt là kính mát.

Khi cuộc kinh thương còn chưa đến hồi ngã ngũ, mối ngờ vực về sự thành công của bộ sưu tập “hoài cố” của Donatella, theo Thời báo New York, vẫn nằm ở tính phi lý và “không biết tự lượng sức” của liệt nữ Tóc Vàng Hoe: “Đối với phần lớn phụ nữ, một chiếc váy giá 1000 USD nên là một thứ gì đó ở trên trang bìa tạp chí hay quấn phủ mình mẩy một ngôi sao, chứ không hẳn là thứ được treo trong tủ quần áo của họ. Vậy mà giờ đây, thậm chí có một website tên là Rent the Runway còn đang hi vọng biến những tuyệt phẩm haute couture trở thành những thứ người ta có thể sở hữu chưng diện được dễ dàng theo cái kiểu đi thuê mướn chung chạ rẻ mạt, như mượn một cuốn phim ở Netflix vậy.”

Donatella trở thành kẻ tội đồ bôi nhọ tượng đài haute couture chuyên chính do chính anh trai mình gầy dựng lên. Ngay trên chiếu trên của thời trang thế giới, người đàn bà tóc vàng có đôi môi trĩu nặng ấy xuất hiện mọi nơi, ồn ào như một nhân vật hài hước với giọng lưỡi thương buôn.

Nếu có một khía cạnh tích cực nào đó mà người con gái họ Versace này đã cống hiến được cho hương hồn Gianni, đó ắt hẳn là lòng tiếc nuối khôn nguôi của dân tình nội giới vào mỗi tuần thời trang, khi họ thống thiết gọi thầm “Ôi Gianni, cầu cho vong hồn ông ấy được yên nghỉ!”

The URI to TrackBack this entry is: https://hoaianhv.wordpress.com/2011/08/22/donatellaversace/trackback/

RSS feed for comments on this post.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: